รีเซต

นายกฯญี่ปุ่นโค้งขอโทษปชช. ต้องขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือโควิด

นายกฯญี่ปุ่นโค้งขอโทษปชช. ต้องขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือโควิด
ข่าวสด
15 พฤษภาคม 2564 ( 13:29 )
115
นายกฯญี่ปุ่นโค้งขอโทษปชช. ต้องขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือโควิด

 

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุงะ ของญี่ปุ่นได้โค้งคำนับขณะให้สัมภาษณ์ ถึงความจำในการขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือโควิด-19 ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น หลังญี่ปุ่นต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 พ.ค.) ญี่ปุ่นได้ขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของไวรัสโคโรนาเพิ่มเติมจาก 6 พื้นที่ รวมถึงโตเกียวเป็น 9 แห่ง ในขณะที่ นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุงะ ได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอีกสองเดือนข้างหน้า

 

ญี่ปุ่นมีความพยายามในการลดการติดเชื้อ ก่อนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะถึง แม้ว่าการแพร่ระบาดจะมีสถานการณ์ที่เลวร้ายลง แต่ก็ยังยืนยันที่จะจัดการแข่งขันต่อไป โดยจะอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย โดยจะมีการควบคุมการเดินทางเข้ามาในประเทศอย่างเคร่งครัด "ผมทราบว่ามีปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการหยุดยั้งการแพร่กระจายของการติดเชื้อเพิ่ม และการปกป้องชีวิต รวมไปถึงสุขภาพของประชาชน" นายกรัฐมนตรีกล่าว

 

 

นี่จึงนับเป็นการขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่สอง ซึ่งห่างจากการประกาศครั้งแรกเพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น โดยประกาศภาวะฉุกเฉินนี้จะใช้บังคับไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม และถึงแม้ว่าเมื่อหนึ่งอาทิตย์ก่อนจะมีการประกาศมาตรการฉุกเฉินในบางพื้นที่แล้ว แต่การติดเชื้อยังคงแพร่กระจายอยู่ในหลายพื้นที่ แทนที่จะลดน้อยลง

 

ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องทำงานอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักจากประชาชน ที่ต่างรู้สึกผิดหวังในการทำงานของรัฐบาลมากขึ้นจากการจัดการวัคซีนที่ล่าช้า และการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินซ้ำ ๆ ทั้งจำนวนประชาชนที่น้อยกว่า 2 % ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนในญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งในบรรดาชาติพัฒนาแล้วที่โครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนมีความคืบหน้าล่าช้าที่สุด

 

 

อย่างไรก็ตามประชาชนหลายส่วนได้ออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกการเป็นจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และยังมีการร่วมลงชื่อผ่านทางเว็บไซต์ change.org เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. ซึ่งมีผู้คนเข้าไปลงนามสนับสนุนอย่างล้นหลามรวดเร็ว นี่จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดโอลิมปิกท่ามกลางภาวะโรคระบาดได้เป็นอย่างดี

 

โดยมีชาวญี่ปุ่นกว่า 351,000 คนเข้ามาลงชื่อในคำร้องดังกล่าวแล้ว และผลการสำรวจก็ชี้ไปในทางเดียวกันว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่คัดค้านการจัดโอลิมปิกในปีนี้ โดยบ้างก็เห็นว่าควรเลื่อนออกไปก่อน หรือไม่ก็ยกเลิกไปเลย ทั้งนี้คำร้องดังกล่าวได้ถูกส่งไปให้ ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ให้ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันในครั้งนี้แล้ว

 

ที่มา : yahoo / AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง