รีเซต

Tesla โชว์ฟีเชอร์ขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ขับขี่ในเมืองได้แทบไม่พึ่งมนุษย์

Tesla โชว์ฟีเชอร์ขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ขับขี่ในเมืองได้แทบไม่พึ่งมนุษย์
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2567 ( 11:11 )
16
Tesla โชว์ฟีเชอร์ขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ขับขี่ในเมืองได้แทบไม่พึ่งมนุษย์

เทสลา (Tesla) บริษัทยานยนต์ชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา เผยคลิปวิดีโอล่าสุดที่เผยให้เห็นถึงความสามารถของเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ หรือ “full self-driving” หรือ FSD ที่สามารถนำทางบนถนนในเมืองได้เองเป็นส่วนใหญ่โดยแทบไม่ต้องอาศัยการควบคุมจากมนุษย์


วิดีโอนี้ถูกเผยแพร่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของบริษัท เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเทคโนโลยี full self-driving ที่ควบคุมรถให้ขับไปตามเส้นทางที่กำหนด ซึ่งในระหว่างทางจะมีสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ให้รถได้ตัดสินใจ เช่น การเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ การขับบนเส้นทางแคบ การขับบนเส้นทางคดเคี้ยว การชะลอเมื่อมีรถขับตัดหน้า และการหยุดรอคนข้ามถนน


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ แต่ในวิดีโอตัวนี้ก็ได้มีการระบุไว้ว่า ระบบทำงานโดยมีมนุษย์คอยดูแลอยู่ตลอด อีกทั้งบริษัทยังระบุไว้อีกว่าผู้ขับขี่จะต้องใส่ใจกับการขับขี่อยู่เสมอ แม้ระบบจะทำงานอยู่ รวมถึงต้องพร้อมที่จะเข้าควบคุมระบบเองตลอดเวลาเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน



ทั้งนี้ซีอีโอของบริษัทเทสลา อย่าง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นของเขา ผ่านโพสต์อ้างอิงบนแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ (X) โดยกล่าวว่าการขับขี่ด้วยระบบนี้ “ให้ความรู้สึกเหมือนมีเวทมนตร์” 


อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ เทสลาราติ (Teslarati) รายงานว่าความคิดเห็นของมัสก์ ได้รับเสียงตอบรับที่แตกต่างกันจากผู้ติดตามบริษัททางออนไลน์ โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นบางคนระบุว่า พวกเขายังไม่ได้รับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงเวอร์ชันล่าสุดในรถยนต์ของตนแต่อย่างใด


ทั้งนี้มีข้อมูลว่า เทสลา (Tesla) กำลังลงทุนทรัพยากรจำนวนมากเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ซึ่งเห็นได้จากการสร้าง คอร์เท็กซ์ (Cortex) ซึ่งเป็นกลุ่มซูเปอร์คอมพิวเตอร์ สำหรับฝึกอบรม AI ขนาดยักษ์แห่งใหม่ ที่กำลังถูกสร้างขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ในเมืองออสติน การลงทุนดังกล่าวมีความสำคัญเนื่องจากเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ จะเป็นส่วนสำคัญของผลิตภัณฑ์ใหญ่อย่าง โรโบแท็กซี่ (Robotaxi) ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในวันที่ 10 ตุลาคมนี้


ข้อมูลจาก teslaratiteslaratiinterestingengineerin

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง