รีเซต

'หมู่บ้านตระกูลเจิง' เรือนล้อมกำแพงหินสไตล์จีนแคะในฮ่องกง

'หมู่บ้านตระกูลเจิง' เรือนล้อมกำแพงหินสไตล์จีนแคะในฮ่องกง
Xinhua
29 สิงหาคม 2564 ( 14:47 )
276
'หมู่บ้านตระกูลเจิง' เรือนล้อมกำแพงหินสไตล์จีนแคะในฮ่องกง

 

ฮ่องกง, 29 ส.ค. (ซินหัว) -- พาชมหมู่บ้านตระกูลเจิง (Big House of the Tsangs) หมู่บ้านโบราณล้อมกำแพงหินทรงสี่เหลี่ยมสไตล์ชาวจีนฮักกา (จีนแคะ) ในเขตดินแดนใหม่ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน

 

หมู่บ้านตระกูลเจิง ถูกสร้างขึ้นในปี 1847 เป็นหนึ่งในหมู่บ้านโบราณของชาวแคะที่โดดเด่นที่สุดในฮ่องกง บรรพบุรุษคนแรกของหมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อว่า เจิงกว้านว่าน (曾贯万) ซึ่งประกอบอาชีพเกี่ยวกับอุตสาหกรรมป้ายหิน  หลังกิจการเจริญรุ่งเรืองก็เริ่มมีการสร้างกำแพงล้อมรอบหมู่บ้านเพื่อสร้างความปลอดภัยให้ลูกหลาน

 

หมู่บ้านตระกูลเจิงมีลักษณะคล้ายป้อมปราการทรงสี่เหลี่ยมที่ตั้งอยู่อย่างอิสระ  ครอบคลุมพื้นที่กว่า 6,000 ตารางเมตร (ราว 3.75 ไร่)  ออกแบบให้มีทางเข้า 3 ทาง และมีลานบ้านกั้นกลางระหว่างกัน อีกทั้งยังมีรูปทรงสมมาตรราวกับกระดานหมากรุก

 

หลินเหวินอิ้ง ประธานสมาคมวัฒนธรรมจีนฮักกาประจำฮ่องกง กล่าวว่า รูปแบบการสร้างบ้านของชาวจีนฮักกานั้นมีกว่า 10 ประเภท ส่วนมากมักเป็นทรงพระจันทร์ครึ่งใบ ทรงมังกรล้อม และทรงสี่เหลี่ยม

 

ฉากกั้นห้องทำจากไม้ 12 ชิ้นที่เห็นในคลิปเป็นของขวัญที่เจิงกว้านว่านได้รับในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 71 บนฉากเป็นคำอวยพรที่เรียบเรียงโดยบัณฑิตนามว่าไต้หงฉือ จากสภาบัณฑิตฮั่นหลิน และเขียนโดยนักเขียนอักษรศิลป์นามว่าหวงเจียตวน ซึ่งทรงคุณค่าทางศิลปะอย่างมาก

ปี 2009 ได้รับการยกย่องให้เป็นสถาปัตยกกรรมทางประวัติศาสตร์ระดับที่ 1 ของฮ่องกง และมีการอนุมัติงบเพื่อบูรณะเกือบ 1 ล้านหยวน ปัจจุบันที่นี่ยังมีผู้อาศัยอยู่ภายในราว 100 กว่าชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง