รีเซต

ข้าหลวงใหญ่สิทธิฯยูเอ็น สยองภาพศพเกลื่อนเมืองบูชา ชี้อาจเป็นอาชญากรรมสงคราม

ข้าหลวงใหญ่สิทธิฯยูเอ็น สยองภาพศพเกลื่อนเมืองบูชา ชี้อาจเป็นอาชญากรรมสงคราม
มติชน
4 เมษายน 2565 ( 21:35 )
71
ข้าหลวงใหญ่สิทธิฯยูเอ็น สยองภาพศพเกลื่อนเมืองบูชา ชี้อาจเป็นอาชญากรรมสงคราม

เมื่อวันที่ 4 เมษายน นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็น) แสดงความตกใจกับภาพสยดสยองของศพผู้เสียชีวิตชาวยูเครนจำนวนมากที่ถูกสังหารเสียชีวิตในเมืองบูชา ซึ่งปรากฎออกมาสู่สายตาชาวโลก หลังจากทหารรัสเซียถอนกำลังออกไป โดยนางบาเชเลต์ระบุในถ้อยแถลงว่า ตนรู้สึกตกใจกับภาพพลเรือนที่นอนตายอยู่บนถนนและในหลุมศพต่างๆ ในเมืองบูชา และว่า จากรายงานที่ปรากฎออกมาจากพื้นที่นี้และพื้นที่อื่นๆ ทำให้เกิดคำถามร้ายแรงและน่าวิตกเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมสงครามที่อาจเกิดขึ้น การละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศและกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอย่างร้ายแรงขึ้นด้วย

 

และในขณะที่จำนวนผู้คนที่ถูกสังหารในเมืองบูชายังคงอยู่ในระหว่างการรวบรวมอยู่ แต่เบื้องต้นนางอิรีนา เวเนดิคโตวา อัยการสูงสุดของยูเครน กล่าวอ้างว่า ขณะนี้มีศพพลเรือนที่ถูกสังหาร ถูกพบแล้วจำนวน 410 ศพ

 

ก่อนหน้านั้นในวันอาทิตย์(3 เม.ย.) สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติระบุว่า เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ยังไม่สามารถตรวจสอบตัวเลขผู้เสียชีวิตหรือรายละเอียดที่เจ้าหน้าที่ทางการยูเครนรายงานได้

 

โดยนางบาเชเลต์ระบุเน้นย้ำในครั้งนี้ด้วยว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขุดศพทั้งหมดขึ้นมาและพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลให้ได้ เพื่อที่จะแจ้งต่อครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตและเพื่อระบุสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทุ่มความพยายามทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระและมีประสิทธิภาพเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองบูชา และให้แน่ใจว่าความจริง ความยุติธรรม และความรับผิดชอบ รวมถึงการชดใช้และการเยียวยาสำหรับเหยื่อและครอบครัวของพวกเขาจะบังเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง