รีเซต

ดูไบจัดแข่งขันบิน “Jet Suit” ครั้งแรกของโลก สานฝันสู่การเป็นฮีโรในโลกจริง

ดูไบจัดแข่งขันบิน “Jet Suit” ครั้งแรกของโลก สานฝันสู่การเป็นฮีโรในโลกจริง
TNN ช่อง16
5 มีนาคม 2567 ( 22:19 )
29
ดูไบจัดแข่งขันบิน “Jet Suit” ครั้งแรกของโลก สานฝันสู่การเป็นฮีโรในโลกจริง

ในที่สุดก็เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการสำหรับการแข่งขันบินเจ็ตสูท (Jet Suit) หรือชุดไอพ่น ที่เมื่อสวมใส่แล้วจะบินได้คล้ายกับในภาพยนตร์เรื่องไอออนแมน (IRON MAN) โดยการแข่งขันนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกที่ท่าเรือในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 



ภาพจาก Gravity Industries

 


โดยงานนี้เป็นการจับมือกันระหว่าง กราวิตี้ อินดัสทรี (Gravity Industries) บริษัทผู้พัฒนาชุดไอพ่น หรือเจ็ตสูท (Jetsuit) และสภากีฬาดูไบ (Dubai Sports Council) โดยเป็นส่วนหนึ่งของงาน Dubai Boat Show หรืองานแสดงเรือยอทช์และเรือระดับนานาชาติ เมื่อวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


ซึ่งในการแข่งขันนี้ มีนักบินเจ็ตสูทจำนวน 8 คน เข้าร่วมการแข่งขัน ควบคุมการบินด้วยชุดเจ็ตสูทในเส้นทางแข่งขันประมาณ 1 กิโลเมตร โดยนักบินจะต้องหลบหลีกสิ่งกีดขวางระหว่างทาง เช่น แท่นเป่าลมขนาดยักษ์ 12 แท่นที่วางอยู่ในน้ำ ส่วนการแข่งขันมีทั้งหมด 4 รอบ โดยแต่ละรอบใช้เวลาประมาณ 90 วินาทีเท่านั้น


ทั้งนี้ ริชาร์ด บราวนิ่ง (Richard Browning) ผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวว่าการแข่งขันนี้จะเป็นการก้าวข้ามขีดจำกัดของมนุษย์และเทคโนโลยีเครื่องจักร ด้วยการใช้ชุดเจ็ตสูทพละกำลังสูงบินไปรอบ ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนกับบรรดาซูเปอร์ฮีโรในภาพยนตร์ ในขณะที่ อิสซา คาลฟอน (Issa Khalfon) นักบินเจ็ตสูทที่คว้าแชมป์การแข่งขันดังกล่ว เผยความรู้สึกว่าการบินด้วยชุดเจ็ตสูทให้ความรู้สึกอิสระ


สำหรับชุดเจ็ตสูทนี้ ตัวชุดจะใช้กังหันไอพ่นติดตั้ง 1 ตัวพร้อมกระเป๋าเป้สะพายหลัง ซึ่งจะบรรจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง และมีอุปกรณ์ไอพ่นอีก 4 ตัวที่แขนของนักบิน สำหรับใช้ควบคุมทิศทาง โดยชุดเจ็ตบินได้เร็วสุด 136 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหนักอยู่ที่ 30 กิโลกรัม 


ส่วนใครที่สนใจอยากจะสัมผัสประสบการณ์โฉบเฉี่ยวบนท้องฟ้านี้ด้วยตัวเอง ปัจจุบันบริษัทก็ได้มีการวางจำหน่ายชุดเจ็ตสูทแล้วผ่านทางหน้าเว็บไซต์ ในราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 483,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 17 ล้านบาท


ข้อมูลจาก reutersconnectedition.cnntnnthailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง