รีเซต

กระทรวงท่องเที่ยวฯ ลุย 8 แพ็กเกจทราเวลบับเบิล หลังศบค. ไฟเขีย 3 มาตรการ - ถือบัตรอีลีทก็มาได้

กระทรวงท่องเที่ยวฯ ลุย 8 แพ็กเกจทราเวลบับเบิล หลังศบค. ไฟเขีย 3 มาตรการ - ถือบัตรอีลีทก็มาได้
ข่าวสด
23 กรกฎาคม 2563 ( 16:16 )
64
กระทรวงท่องเที่ยวฯ ลุย 8 แพ็กเกจทราเวลบับเบิล หลังศบค. ไฟเขีย 3 มาตรการ - ถือบัตรอีลีทก็มาได้

 

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ลุย 8 แพ็กเกจทราเวลบับเบิล หลัง ศบค. ไฟเขียวแนวทางฟื้นท่องเที่ยว 3 มาตรการใหญ่ - ถือบัตรอีลีทก็มาได้

ลุย 8 แพ็กเกจทราเวลบับเบิล - นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ เห็นชอบอนุญาตให้ต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ภายใต้ 3 มาตรการด้านท่องเที่ยว เดินทางมาในรูปแบบแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, การดำเนินการต่อผู้ถือบัตรสมาชิก ไทยแลนด์ อีลิท การ์ด และการอนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะไปคุยรายละเอียดกับคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะเริ่มดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพนั้น เบื้องต้นกำหนดเอาไว้ด้วยกัน 8 แพ็กเกจ 8 จุดหมายปลายทาง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่ทางกระทรวงท่องเที่ยวฯ กำหนดเอาไว้เป็นพื้นที่นำร่อง เริ่มจากแพ็กเกจลักชัวรี่ จังหวัดเชียงใหม่ 7 วัน 6 คืน , จังหวัดภูเก็ต 6 วัน 5 คืน , จังหวัดภูเก็ต 8 วัน 7 คืน , ล่องเรือยอร์ช จังหวัดกระบี่ 5 วัน 4 คืน , เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 7 วัน 6 คืน , เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 5 วัน 4 คืน , พัทยา จังหวัดชลบุรี 6 วัน 5 คืน และพัทยา จังหวัดชลบุรี 11 วัน 10 คืน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าหมายว่า จะผลักดันการท่องเที่ยวแบบจับคู่ประเทศเดินทาง หรือ ทราเวล บับเบิล ให้เริ่มอย่างช้าภายในเดือนก.ย.นี้ โดยเน้นการสร้างความปลอดภัยให้มากที่สุด ซึ่งการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจะเปิดเพียงช่องทางเดียวคือ ต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน ลักษณะเช่าเหมาลำก่อน

ส่วนการดำเนินการต่อผู้ถือบัตรสมาชิก ไทยแลนด์ อีลิท การ์ด นั้น กำหนดนำร่องให้กลุ่มที่จะขอเดินทางเข้ามาในไทยประมาณ 200 ราย ทั้ง นักธุรกิจ นักลงทุน ผู้ที่มีครอบครัว (คู่สมรส และบุตร) อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมทั้งกลุ่มเข้ามารับการรักษาพยาบาล กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครอง กลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิพำนักอาศัยในไทย โดยถือบัตรสมาชิก จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของรัฐบาล และศูนย์ศบค. อย่างเคร่งครัด ซึ่งปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสมาชิก ไทยแลนด์ อีลิท การ์ด รวม 10,363 ราย อยู่ในไทย 3,108 ราย และอยู่นอกประเทศ 7,255 ราย

ขณะที่การเปิดต่างชาติเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยนั้น ศบค. ได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติในการป้องกันและแพร่ระบาด รวมทั้งการเดินทางเข้าประเทศ โดยต้องมีใบรับรองแพทย์และเอกสารตามที่ ศบค. กำหนด เมื่อเดินทางถึงไทยต้องเข้ากักกันในโรงแรม 14 วันและตรวจหาเชื้อตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข มีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมจากสาธารณสุขติดตามตลอดเวลาที่อยู่ในไทย โดยทีมงานทุกคนทั้งไทยและต่างชาติต้องมีประกันคุ้มครองค่ารักษาโรคโควิด-19 และต้องแจ้งการใช้พื้นที่ถ่ายทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดทราบล่วงหน้าเพื่อสร้างความเข้าใจให้คนในพื้นที่ อีกทั้งทีมงานทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง