รีเซต

คืบหน้า ! “Xpeng” ตั้งเป้าส่งมอบรถบินได้แบบแยกส่วนภายในปี 2026

คืบหน้า ! “Xpeng” ตั้งเป้าส่งมอบรถบินได้แบบแยกส่วนภายในปี 2026
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2567 ( 10:57 )
11
คืบหน้า ! “Xpeng” ตั้งเป้าส่งมอบรถบินได้แบบแยกส่วนภายในปี 2026

Xpeng AeroHT บริษัทผู้ผลิตยานพาหนะแบบบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งพลังงานไฟฟ้าสัญชาติจีน ประกาศเปิดตัวรถยนต์บินได้แบบโมดูลาร์ ที่สามารถแยกส่วนได้ ภายใต้ชื่อ Land Aircraft Carrier พร้อมตั้งเป้าผลิตและส่งมอบภายในปี 2026


โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศความคืบหน้าของแนวคิด “รถบินได้” แบบแยกส่วน ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ โดยเผยว่าผ่านการรับรองการออกแบบ จากสำนักงานการบินพลเรือนของจีนตอนกลางและตอนใต้ หรือ ซีเอเอซี (Civil Aviation Administration of Central and Southern China : CAAC) เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิต


สำหรับโมดูลของรถบินได้รุ่นนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ ส่วนโมดูลสำหรับใช้งานภาคพื้นดิน และส่วนโมดูลทางอากาศ ซึ่งทั้งสองส่วน สามารถแยกออกจากกันและประกอบเข้าด้วยกันได้ แบบอัตโนมัติ 


โดยโมดูลภาคพื้นดิน จะเป็นส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า 6 ล้อ รองรับ 4 - 5 ที่นั่ง และในส่วนโมดูลทางอากาศ จะเป็นอากาศยานพลังงานไฟฟ้าแบบบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งหรือ eVTOL ที่รองรับ 2 ที่นั่ง มีมุมมองการบินแบบ 270 องศา สามารถขับเคลื่อน จอด และบินขึ้นได้ด้วยตัวเอง มีใบพัด 6 ใบ ส่วนความเร็วในการเคลื่อนที่หรือระยะการเดินทาง ยังไม่ได้เปิดเผยออกมา


ทั้งนี้เมื่อประกอบโมดูลทั้งสองส่วนเข้าด้วยกัน โมดูลของอากาศยานแบบ eVTOL จะติดตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของรถยนต์ไฟฟ้าและ เมื่อจะแยกส่วนออกจากกัน ฝาด้านหลังของรถยนต์ไฟฟ้า ก็จะเปิดออก เพื่อปล่อยยานบินออกมาตามรางเลื่อน โดยเมื่อแยกออกจากกันอย่างสมบูรณ์แล้ว ส่วนของยานบินก็จะเริ่มกางส่วนใบพัดขึ้น เพื่อให้ระบบการบินทำงานได้ต่อไป 


โดยบริษัทเผยว่าจะจัดการบินสาธิตแบบมีคนขับ แบบสาธารณะเป็นครั้งแรกภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ก่อนที่จะเริ่มเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าในช่วงปลายปี 2024 และส่งมอบภายในปี 2026 ตามที่วางแผนไว้ ส่วนราคาของรถบินได้รุ่นนี้ คาดว่าจะไม่เกิน 2 ล้านหยวน หรือประมาณ 9,400,000 บาท



ข้อมูลจาก cnevpostcarscoops

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง