รีเซต

7 วัคซีนต้านโควิดเข็มกระตุ้น เพิ่มภูมิต้านทานแข็งแกร่งสู้ "โอไมครอน" ได้

7 วัคซีนต้านโควิดเข็มกระตุ้น เพิ่มภูมิต้านทานแข็งแกร่งสู้ "โอไมครอน" ได้
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2564 ( 11:20 )
158
7 วัคซีนต้านโควิดเข็มกระตุ้น เพิ่มภูมิต้านทานแข็งแกร่งสู้ "โอไมครอน" ได้

วันนี้ (3 ธ.ค.64) ผลการศึกษาล่าสุดโดยสหราชอาณาจักร เกี่ยวกับวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 7 ตัว ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ “แลนเซ็ท” เมื่อวานนี้ ค้นพบว่า วัคซีนทั้ง 7 ตัวสามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้อย่างมาก เมื่อใช้ในการฉีดเป็นเข็มกระตุ้น 

 

ผลศึกษาดังกล่าวระบุด้วยว่า วัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์ที่ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น ทำงานได้อย่างดีมาก จนสามารถฉีดเพียงครึ่งโดสก็มีประสิทธิภาพเพียงพอแล้ว การค้นพบนี้ เท่ากับเป็นการช่วยเพิ่มจำนวนของวัคซีนไฟเซอร์ในโลกนี้ได้โดยปริยาย 

 

ผลการศึกษาวัคซีนทั้ง 7 ตัวดังกล่าว พบว่า เมื่อใช้ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น จะสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ “ทีเซลล์” (T-cells) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ทีเซลล์สามารถต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์ “เบต้า” และ “เดลต้า” ได้ดีขึ้น

 

คณะนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาวิจัย 7 วัคซีนนี้ เชื่อว่า การที่เข็มกระตุ้นสามารถทำให้ทีเซลล์ทำงานแข็งแกร่งขึ้นนี้ หมายความว่า วัคซีนต้านโควิดทั้ง 7 ตัว มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับ “โอไมครอน” ซึ่งเป็นโควิดกลายพันธุ์เช่นเดียวกับเบตาและเดลตาด้วย

 

วัคซีนต้านโควิดทั้ง 7 ตัวที่สหราชอาณาจักรนำมาศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ AstraZeneca, Pfizer, Novavax, Janssen-Johnson & Johnson, Moderna, Valneva และ CureVac

 

ด้าน ศาสตราจารย์ ซอล ฟอสต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากมหาวิทยาลัยเซาธ์แทมป์ตัน ผู้นำทีมนักวิทยาศาสตร์ศึกษา 7 วัคซีนครั้งนี้ โดยร่วมมือกับทีมวิจัยวัคซีนของมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ดด้วย กล่าวว่า ทีเซลล์คือความหวังของเรา ทีเซลล์ที่แข็งแกร่งขึ้นหลังฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น บ่งชี้ว่า วัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยังคงสามารถควบคุมโควิดกลายพันธุ์ได้ สามารถป้องกันการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้

 

ขณะนี้ การฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มกระตุ้น กำลังกลายเป็นความหวังว่า จะสามารถสู้กับโอไมครอนได้ รัฐบาลหลายประเทศมีแผนเร่งฉีดและขยายกลุ่มประชากรที่ควรต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว โดยอังกฤษมีแผนจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนภายในสิ้นเดือนมกราคมปีหน้า ส่วนแคนาดาได้ประกาศขยายกลุ่มประชากรที่ควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อสู้กับโอไมครอน.

 

ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง