รีเซต

'จุรินทร์' ชี้ขายแมสก์เกินราคา-กักตุน มีโทษหนัก เผยโควิดสมุทรสาคร ไม่กระทบส่งออกอาหารทะเล

'จุรินทร์' ชี้ขายแมสก์เกินราคา-กักตุน มีโทษหนัก เผยโควิดสมุทรสาคร ไม่กระทบส่งออกอาหารทะเล
มติชน
22 ธันวาคม 2563 ( 11:34 )
100
'จุรินทร์' ชี้ขายแมสก์เกินราคา-กักตุน มีโทษหนัก เผยโควิดสมุทรสาคร ไม่กระทบส่งออกอาหารทะเล

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดเตรียมหน้ากากอนามัย ว่า หน้ากากอนามัยมีอยู่ 3 ประเภท คือ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากผ้า และหน้ากากทั่วไป ซึ่งที่เป็นสินค้าควบคุมมีเฉพาะหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ที่มีอยู่ 2 ประเภท คือหน้ากากที่ผลิตในประเทศไทย ปัจจุบันมี 30 โรงงานผลิตได้วันหนึ่ง 4-5 ล้านชิ้นโดยประมาณ คุมราคาอยู่ที่ชิ้นละไม่เกิน 2.50 บาท และหน้ากากอนามัยที่นำเข้าจากต่างประเทศคุมราคาอยู่ที่ต้นทุนนำเข้า บวกกับไม่เกินร้อยละ 60 ของต้นทุนนำเข้า

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า จากการตรวจสอบก่อนเกิดเหตุการณ์ที่ จ.สมุทรสาคร ไม่มีใครจำหน่ายเกินราคาที่ควบคุม หากใครขายเกินราคาควบคุมจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะนี้กรมการค้าภายใน โดยพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดก็ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอยู่ แต่สำหรับผู้ที่ทำการกักตุนจะมีโทษหนักกว่าคือจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยืนยันหากไม่มีการกว้านซื้อด้วยความตื่นตระหนก ความต้องการในตลาดยังไม่มีปัญหา แต่ถึงอย่างไรก็ขอแนะนำผู้ที่ไม่ป่วยให้ใช้หน้ากากผ้า เพราะสามารถซักได้ ส่วนหน้ากากอนามัยควรเป็นเรื่องที่บุคคลากรทางการแพทย์หรือผู้ป่วยเป็นผู้ใช้เป็นหลักมากกว่า

 

เมื่อถามว่า หลังเกิดกรณี จ.สมุทรสาคร หลายพื้นที่มีการขึ้นราคาอาหารทะเล จะมีการควบคุมอย่างไร นายจุรินทร์กล่าวว่า หลายฝ่ายต้องช่วยกัน ไม่ได้อยู่ที่กระทรวงพาณิชย์อย่างเดียว เพราะถือเป็นสถานการณ์เฉพาะหน้า ตอนนี้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปดูแล้วว่าจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร อาจจะต้องหาอาหารทะเลจากแหล่งอื่นไปพลางก่อน และดูราคาไม่ให้เป็นการค้ากำไรเกินควร ตนได้คุยเรื่องนี้ไปแล้วตั้งแต่สัปดาห์ก่อน แต่ไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนก

 

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นจะกระทบการส่งออกหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศตรวจสอบเรื่องนี้ รายงานมาว่าถึงวันนี้ตลาดหลักใหญ่ๆ ยังไม่มีผลกระทบ เพราะกระบวนการผลิตของเรามีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัย ปลอดเชื้อ ปลอดจากโควิด-19 ถึงขนาดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมาหดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถออกเอกสารรับรองปลอดโควิด-19 ให้กับผู้ส่งออก นำไปใช้ในการอ้างอิงคุณภาพอาหารส่งออกได้ และเราจะติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง