รีเซต

SENA จ่อโอน 6.34 พันล. ลุยเปิด 10 โครงการใหม่

SENA จ่อโอน 6.34 พันล. ลุยเปิด 10 โครงการใหม่
ทันหุ้น
29 สิงหาคม 2565 ( 16:36 )
100
SENA จ่อโอน 6.34 พันล. ลุยเปิด 10 โครงการใหม่

SENA ผ่านจุดต่ำสุด ส่งซิกไตรมาส 3/2565 ผลงานแจ่ม จ่อโครงการกว่า 6.34 พันล้านบาท พร้อมรุกปั้นโครงการใหม่เพิ่ม 5.86 พันล้านบาท อัพแบ็กล็อกเพิ่มจากที่มีอยู่ 8.7 พันล้านบาท พร้อมเล็งออกหุ้นกู้ชุดใหม่ระดมทุน คาดว่าเปิดจองซื้อเดือนกันยายนนี้ แถมร่วม"BAM-T&T" ต่อยอดธุรกิจเพิ่ม

 

นางสาวอธิกา  บุญรอดชู  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดสรรเงินทุนและการลงทุน บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือSENA เปิดเผยว่า ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณของธุรกิจที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับธุรกิจยังจะมีการโอนโครงการประเภทคอนโดมิเนียมเข้าเสริม ทำให้บริษัทมองว่าภาพรวมของธุรกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมา 2/2565 และน่าจะได้ฟื้นตัวต่อเนื่องของผลงานไตรมาส 3/2565

 

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมียอดขายที่รอโอน (Backlog) อยู่ที่ 8.7 พันล้านบาท จากโครงการทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม โดยส่วนใหญ่จะสามารถส่งมอบและรับรู้ภายในปีนี้ราว 6.34 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือต่อเนื่องในปีถัดไป ตลอดจนยังมีการพัฒนาโครงการใหม่ในช่วงที่เหลือปีนี้เพิ่มเติม หวังเสริมรายรับในอนาคต

 

อย่างไรก็ดี ในปี 2565 บริษัทยังคงเป้ารายได้จากการโอนประมาณ 1.21 หมื่นล้านบาท เพราะบริษัทมีBacklog ที่รอรับรู้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังอาจจะมียอดขายจากโครงการที่เปิดใหม่ในช่วงที่เหลือปีนี้เข้ามาเพิ่มเติมเข้ามาสนับสนุนธุรกิจอีกทางหนึ่ง

 

*เปิด 10 โครงการใหม่

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งหลังปี 2565 บริษัทมีแนวคิดจะเปิด 10 โครงการใหม่ คิดเป็นมูลค่ารวมราว 5.86 พันล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวสูง 6 โครงการและแนวราบ 4 โครงการ พร้อมวางยอดขาย6.63 พันล้านบาท แบ่งเป็น การเปิดโครงการในไตรมาส 3/2565 อยู่ที่1.89 พันล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 5 โครงการ คาดเปิดในไตรมาส 4/2565

 

ขณะที่ปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ บริษัท เสนา เจ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ SENAJ เน้นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบ พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่

 

อย่างไรก็ตาม จากสภาวะตลาดที่ยังคงมีความผันผวนสูงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ ประกอบกับเงินเฟ้อปรับเพิ่มสูงขึ้น การลงทุนในอสังหาถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเก็บออม เพราะการฝากเงินออมดอกเบี้ยแบงก์ค่อนข้างต่ำ ดังนั้น การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ยังมีแนวโน้มที่ดี มั่นคงและน่าสนใจเมื่อเทียบกับการลงทุนรูปแบบอื่นๆ

 

*เล็งออกหุ้นกู้

พร้อมกันนี้ ล่าสุดทางบริษัทเตรียมแผนออกหุ้นกู้เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2565 ให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (Public Offering) อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ “BBB” แนวโน้มอันดับเครดิต “ลบ” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 จองซื้อขั้นต่ำ100,000 บาท ทวีคูณครั้งละ100,000 บาท คาดว่าเปิดจองซื้อเดือนกันยายนนี้

 

ขณะเดียวกันเตรียมจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ ที แอนด์ ที จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพ NPL และ NPA จากสถาบันการเงิน เพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพสินทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพให้เป็นสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ โดยได้มีการร่วมกับทางบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด หรือ SAM เพื่อร่วมมือทางธุรกิจในการบริหารจัดการหนี้เสียสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ Non - Performing Loan : NPL และสินทรัพย์รอการขาย หรือบ้านมือสอง Non – Performing Asset : NPA เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจในอนาคต

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง