รีเซต

เตือนรับมือ "เฮอริเคนฟิโอนา" จะทวีกำลังเป็นระดับ 4 มุ่งหน้าเกาะเบอร์มิวดา

เตือนรับมือ "เฮอริเคนฟิโอนา" จะทวีกำลังเป็นระดับ 4 มุ่งหน้าเกาะเบอร์มิวดา
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2565 ( 19:25 )
95
เตือนรับมือ "เฮอริเคนฟิโอนา" จะทวีกำลังเป็นระดับ 4 มุ่งหน้าเกาะเบอร์มิวดา

วันนี้( 21 ก.ย.65) ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า พายุเฮอริเคนฟิโอนา (Fiona) ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 3 ยังคงทวีกำลังแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอาจยกระดับความรุนแรงขึ้นเป็นระดับ 4 โดยล่าสุด พายุได้เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พายุเฮอริเคนฟิโอนา ได้เคลื่อนตัวพัดถล่มเปอร์โตริโก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน บ้านเรือนประชาชน รวมถึงอาคารธุรกิจ 1,300,000 หลัง ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ ก่อนจะเคลื่อนตัวพัดถล่ม สาธารณรัฐโดมินิกัน เมื่อวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ส่งผลให้ประธานาธิบดีของโดมินิกัน ต้องประกาศเขตประสบภัยพิบัติในพื้นที่ 3 จังหวัด 

ภาพจาก รอยเตอร์

 

ส่วนเมื่อวานนี้(20 ก.ย.) พายุเฮอริเคนฟิโอนา ได้พัดถล่มหมู่เกาะเติร์กส์ (Turks) และหมู่เกาะเคคอส (Caicos) ทำให้มีฝนตกหนักและน้ำท่วมรุนแรงในหลายพื้นที่ ทางการได้ประกาศแนะนำให้ประชาชนผู้ประสบภัย อพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยด้วย

สำหรับเส้นทางของเฮอริเคน ฟิโอนา รุนแรงขึ้นเป็นระดับ 4 ขณะนี้มีทิศทางเคลื่อนเข้าสู่หมู่เกาะบาฮามาส และจะมีกำลังแรงลมเพิ่มขึ้นเป็น 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในวันพรุ่งนี้( 22 ก.ย.) ทำให้มีคำเตือนให้ระวังสภาพอากาศเลวร้าย ฝนตกหนักและลมแรง  ส่วนวันที่ 23 กันยายนยน เฮอริเคนฟิโอนา จะพัดถล่มหมู่เกาะเบอร์มิวดา ด้วยความเร็วลม  220 กิโลเมตรต่อโมง และมีคำเตือนให้ระวังอันตรายเช่นกัน

ภาพจาก รอยเตอร์

 

บรรดาผู้ประสบภัยน้ำท่วมจำนวนมากนำกระทะ และหม้อ มายืนรอต่อคิวเพื่อรับอาหารจากเจ้าหน้าที่ในค่ายพักชั่วคราว หลังจากที่พวกเขาต้องอพยพมาอาศัยอยู่ที่นี่ชั่วคราว เนื่องจากเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วปากีสถาน ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกราว 2 - 6 เดือน ระดับน้ำจึงจะลดลงและกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากปากีสถานเผชิญกับน้ำท่วมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งฝนตกหนักกว่าปกติราว 3 เท่า ประกอบกับธารน้ำแข็งทางตอนเหนือละลาย

ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลต่อปัญหาสุขภาพของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดปัญหาขาดแคลนอาหารเกิดขึ้นในหมู่ผู้อพยพอีกด้วย ซึ่งจะได้รับอาหารแค่ 1 ครั้งต่อวันในปริมาณที่น้อย 

เจ้าหน้าที่บอกพวกเขาพยายามทำให้ดีที่สุด แต่เนื่องจากจำนวนผู้ประสบภัยมีค่อนข้างมาก อาหารจึงไม่เพียงพอ

ภาพจาก รอยเตอร์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง