รีเซต

นายกฯชี้หากฝุ่นละอองรุนแรงขึ้น ให้สถานศึกษาพิจารณาปิดโรงเรียน

นายกฯชี้หากฝุ่นละอองรุนแรงขึ้น ให้สถานศึกษาพิจารณาปิดโรงเรียน
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2563 ( 17:27 )
58
นายกฯชี้หากฝุ่นละอองรุนแรงขึ้น ให้สถานศึกษาพิจารณาปิดโรงเรียน

วันนี้ (15ธ.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี และการตรวจเยี่ยมสถานีกลางบางซื่อเสร็จสิ้นว่า โครงการสถานีกลางบางซื่อ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ชาติ ในการพัฒนาระบบขนส่ง ซึ่งเป็นตัวอยางของยุทธศาสตร์ชาติ ที่จะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในแต่ละรัฐบาล ตามแผนแม่บทที่กำหนดไว้ และจากการทดสอบระบบในวันนี้มั่นใจว่า ประชาชนจะได้รับความสะดวก และมีความปลอดภัย รวดเร็ว สามารถลดเวลาการเดินทางได้ โดยจะพยายามทำให้พื้นที่ว่างเปล่าบริเวณข้างทางรถไฟ ให้มีมูลค่าเพิ่มมาขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ว่า รัฐบาลมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือหลากหลายภาคส่วน ทั้งการลดการเผา ลดการใช้รถใช้ถนน ใช้ขนส่งสาธารณะให้มากที่สุด ลดการเผาเพื่อการเพาะปลูก หรือแม้แต่ระบบอุตสาหกรรม แต่จะต้องให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด และห่วงว่า เด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ จะได้รับผลกระทบจากฝุ่นในครั้งนี้มากที่สุดซึ่งสถานการณ์ส่วนหนึ่ง ก็เป็นเพราะสภาพอากาศ รวมถึงสภาพอากาศจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ส่วนการปิดโรงเรียน สถานศึกษา หากสถานการณ์ฝุ่นละอองทวีความรุนแรงเพื่มขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรี ขอให้เป็นเรื่องที่สถานศึกษาจะพิจารณา

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศว่า ยังคงเข้มงวด ทั้งแนวชายแดน ที่สามารถติดตามตรวจสอบได้ พร้อมกังวลว่า การรวมคนจำนวนมากเข้าไปทำกิจกรรมในที่แคบ ไม่มีระยะห่าง มีความอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะสามารถเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อได้

ดังนั้น การจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนมาก ๆ หากไม่มีการควบคุม หรือไม่เข้มงวด ก็จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อไปยังภูมิลำเนา จนเป็น super spreader ได้ ซึ่งรัฐบาง ไม่อยากให้สถานการณ์ ต้องกลับไปถึงกรล็อคดาวน์ประเทศอีก ซึ่งไม่ใช่การขู่ แต่เป็นการป้องกัน เพราะประเทศกำลังเดินหน้าเข้าสู่ปีใหม่ ไม่อยากให้ประเทศกลับไปสู่ความทุกข์ ด้วยการล็อคดาวประเทศแบบเดิม จึงขอประชาชนให้ความร่วมมือ รักษาระยะห่าง และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข และขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาการจัดกิจกรรมถอยหลังสู่ปีใหม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด โดยจะมีการแจ้งผู้ประกอบการให้รับทราบมาตรการอีกครั้ง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง