รีเซต

พายหมุนถล่มสวนทุเรียน จ.ตราด หักโค่นหลายร้อยต้น เสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

พายหมุนถล่มสวนทุเรียน จ.ตราด หักโค่นหลายร้อยต้น เสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท
ข่าวสด
10 มีนาคม 2564 ( 23:11 )
179
พายหมุนถล่มสวนทุเรียน จ.ตราด หักโค่นหลายร้อยต้น เสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

พายหมุนถล่มสวนทุเรียน จ.ตราด หักโค่นหลายร้อยต้น เสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท เจ้าของโอดต้องทิ้งอย่างเดียว หวั่นเจอซ้ำสอง เร่งทำไม้ค้ำยัน

 
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกลมกระโชกแรงใน จ.ตราด ส่งผลให้หลายพื้นที่มีต้นไม้ล้มทับถนนหลายสาย ทั้งถนนสายหลัก ถนนสายรอง และถนนซอย ในพื้นที่ อ.เมืองตราด อ.เขาสมิง อ.บ่อไร่ และอ.คลองใหญ่ ทำให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต้องระดมกำลังเข้าช่วยเหลือตัดต้นไม้ออกจากถนน เพื่อให้การสัญจรเป็นไปตามปกติ นอกจากนี้ พบสวนทุเรียนในพื้นที่ ม.1 ม.6 ม.7 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด ถูกพายุหมุนพัดถล่มต้นทุเรียนโค่นรวมมากกว่า 50 ต้น เสียหายไม่ต่ำกว่า 40 ตัน กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

น.ส.มะปรางค์ ปทุมมาลย์ อายุ 64 ปี พร้อมลูกสาวนางสุรีย์ พ่วงศิริ อายุ 40 ปี และเพื่อน ซึ่งเป็นชาวบ้าน ม.7 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง เดินสำรวจความเสียหายภายในสวนทุเรียน พื้นที่ ม.7 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง ที่ปลูกไว้ประมาณ 70-80 ต้น หลังถูกพายุหมุนพัดผ่านสวนทุเรียน พบว่าต้นทุเรียนถูกลมพัดลูกหล่นเสียหายประมาณ 5,000 กิโลกรัม ต้นทุเรียนโค่น 3 ต้น มีผลทุเรียนต้นละเกือบ 100 ลูก เฉลี่ยลูกละประมาณ 3-4 กิโลกรัม

น.ส.มะปรางค์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เพราะสวนทุเรียนถูกลมพัดจนลูกและต้นเสียหาย ช่วงเกิดเหตุก็ทำอะไรไม่ได้ ทำได้แค่มองต้นทุเรียนถูกพายุพัด และอีกไม่กี่วันทุเรียนก็จะตัดได้แล้ว ซึ่งพ่อค้าจะมาเหมาตัดกิโลกรัมละ 130 บาท เสียหายเกือบล้านบาท

ขณะที่นางสุรีย์ กล่าวว่า ทุเรียนที่ร่วงหล่นจากการประเมินแล้วก็คาดว่าจะมีราวๆ 2,000 ลูก ซึ่งทุเรียนที่หล่นไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์หรือแปรรูปอะไรได้ ต้องทิ้งอย่างเดียว ตอนนี้ยังกังวลว่าอาจจะถูกพายุหมุนซ้ำอีกรอบที่ 2 จึงเร่งใช้ไม้ค้ำต้นทุเรียนที่เสี่ยงจะถูกลมพัดโค่นอีก เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ

ด้าน น.ส.กชวรรณ ไวกุล เจ้าของสวนทุเรียนพื้นที่ ม.1 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด ก็ถูกลมพายุพัดจนต้นทุเรียนโค่น 11 ต้น มีลูกทุเรียนร่วงประมาณ 1,000 ลูก น้ำหนักประมาณ 3,000 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท

ส่วนเจ้าของสวนทุเรียนอีกรายในพื้นที่ ม.6 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด แจ้งว่า มีต้นทุเรียนโค่นประมาณ 40 ต้น ทุเรียนร่วงประมาณ 10,000 ลูก เสียหายไม่ต่ำกว่า 30,000 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง