รีเซต

ปตท.สผ. เตรียมเข้าร่วมทุนในแปลงสำรวจปิโตรเลียมบนบกในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ปตท.สผ. เตรียมเข้าร่วมทุนในแปลงสำรวจปิโตรเลียมบนบกในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ข่าวสด
3 ธันวาคม 2564 ( 18:23 )
38
ปตท.สผ. เตรียมเข้าร่วมทุนในแปลงสำรวจปิโตรเลียมบนบกในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี มีนา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายสิทธิ (Farm In/Farm Out Agreement) เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุน 25% ในแปลงสัมปทาน แอเรีย ซี ในรัฐชาร์จาห์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จากบริษัท อีเอ็นไอ ชาร์จาห์ บี.วี. ในเครือของอีเอ็นไอ (Eni) บริษัทพลังงานรายใหญ่ของประเทศอิตาลี คาดว่าการเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในปี 2564

 

โดยกลุ่มผู้ร่วมทุนในแปลง แอเรีย ซี จะประกอบด้วย พีทีทีอีพี มีนา ถือสัดส่วนการลงทุน 25% อีเอ็นไอ ชาร์จาห์ บี.วี. ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ 50% และเอสนอค (SNOC) เป็นบริษัทพลังงานแห่งรัฐชาร์จาห์ 25% สำหรับแผนการสำรวจ แปลง แอเรีย ซี อยู่ในระหว่างการวัดคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ ปลายปี 2564 - 2565 เพื่อประเมินศักยภาพของแหล่งปิโตรเลียม ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีการลงทุนในยูเออี ได้แก่ โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 1 โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 และโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 3 ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกับอีเอ็นไอ ซึ่งโครงการทั้งหมดอยู่ในระยะสำรวจ

 

แอเรีย ซี เป็นแปลงสำรวจบนบกทางตอนกลางของรัฐชาร์จาห์ มีพื้นที่ประมาณ 1,184 ตารางกิโลเมตร อีเอ็นไอเป็นผู้ได้รับสัมปทานแปลงดังกล่าวในปี 2562 โดยเป็นแปลงสำรวจที่มีศักยภาพทางก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทสูง ซึ่งพื้นที่บริเวณใกล้เคียงได้มีการค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทขนาดใหญ่ รวมทั้ง มีโครงสร้างพื้นฐานและตลาดที่พร้อมรองรับการผลิต