รีเซต

เบียร์โยคะหลังล็อคดาวน์ วิถีคลายเครียดใหม่คนกัมพูชา

เบียร์โยคะหลังล็อคดาวน์ วิถีคลายเครียดใหม่คนกัมพูชา
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2564 ( 14:02 )
209
เบียร์โยคะหลังล็อคดาวน์ วิถีคลายเครียดใหม่คนกัมพูชา

หญิงวัย 25 ปี ดัดตัวในท่าเล่นโยคะ มืออีกข้างเอื้อมออกไปหยิบแก้วเบียร์ พลางทรงตัวให้เบียร์ไม่กระฉอกออกมา

เบียร์โยคะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่สำหรับสเรย์ไลน์ บาชา และผองเพื่อน มันคือสิ่งที่พวกเธอถวิลหามานาน นับแต่การประกาศล็อคดาวน์กรุงพนมเปญของกัมพูชา

เมื่อการล็อคดาวน์สิ้นสุด พวกเธอจึงไม่รอช้าที่จะมาเล่นโยคะเบียร์ หลังเลิกงาน

“ฉันไม่ได้ฝึกโยคะเบียร์มาพักหนึ่ง นับแต่เกิดการล็อคดาวน์จากโควิด-19 วันนี้ ฉันกลับมาเริ่มเล่นโยคะเบียร์อีกครั้ง แต่ก็รู้สึกว่ายังทำไม่ได้ดี” สเรย์ไลน์ บาชา ผู้เล่นโยคะเบียร์ กล่าว



บาชาระบุว่า ช่วงเวลาที่น่าเบื่อที่อยู่แต่ในบ้านช่วงล็อคดาวน์ การจะมาเล่นโยคะธรรมดาที่ดูจริงจัง ทำให้เธอเบื่อง่าย แต่ถ้าเป็นโยคะเบียร์ มันเหมือนเป็นการเติมเต็มความสุขที่ขาดหายไปจากความเครียดในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก

“ฉันไม่ชอบโยคะแบบปกติ เพราะรู้สึกเบื่อหลังเล่นไปได้สัก 20 นาที ฉันสนุกกับโยคะเบียร์มากกว่า เพราะไม่รู้สึกจริงจังเหมือนโยคะดั้งเดิม เวลาเราเล่นโยคะเบียร์ เราเล่นกับเพื่อนและร้อง ‘เชียร์ส’ แล้วก็ดื่มเบียร์ ทำให้ฉันมีความสุขมาก”

“ผมคิดว่าโยคะเบียร์ช่วยคลายเครียดได้ดี โยคะเป็นศาสตร์แห่งการผ่อนคลายและดึงคุณกลับสู่ความเป็นจริงอยู่แล้ว แต่คราวนี้ เรามีเบียร์ในมือด้วย จึงยิ่งดีใหญ่ คุณได้ทั้งคุณค่าของการเล่นโยคะและการดื่มเบียร์” สกอตต์ โรย์ ผู้เล่นโยคะเบียร์ กล่าว



“มันไม่เหมือนมาเล่นโยคะ มันเหมือนกับการรวมกลุ่มกับเพื่อน แล้วใช้โยคะเป็นสื่อบันเทิง” แอนนา ครูสอนโยคะเบียร์ ระบุ

ชั้นเรียนโยคะนี้อยู่ที่ โรงเบียร์ ‘ทูเบิร์ด คราฟต์ บริวเวอรี’ ซึ่งอดีตเคยเป็นโรงงานทอผ้า และถือเป็น ชั้นเรียนโยคะเบียร์แห่งแรกในกัมพูชา

แต่สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่สิ้นสุด เจ้าของโรงกลั่นจึงต้องจำกัดจำนวนผู้เล่นโยคะเบียร์ เหลือ 12 คนในแต่ละครั้ง ตอนนี้ บรรยากาศจึงยังเงียบเหงาอยู่บ้าน และมีแต่ชาวต่างชาติ ส่วนราคาค่าบริการนั้น อยู่ที่ 250 บาทต่อชั่วโมง แถมเบียร์ 1 แก้ว

คอนเนอร์ เชนีย์ เคิร์ช ผู้จัดการทั่วไปด้านการนำเข้าและส่งออก บริษัท เบียร์โปร  มองว่า “เบียร์โยคะคือชุมชน มันคือการที่ผู้คนมารวมกลุ่มกันหลังเลิกงาน มาดื่มเบียร์ และออกกำลังกายกัน บางวันอาจเล่นไม่ดี หกล้ม แต่ก็จะไม่มีใครมองคุณว่าประหลาด สรุปแล้วมันคือความสุข และการหาช่วงเวลาดี ๆ หลังเลิกงาน”



หากเทียบกับไทยและหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว กัมพูชาถือว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 ค่อนข้างน้อย เพียงกว่า 450 คนเท่านั้น และไม่มีผู้เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง