รีเซต

ข้าวสาร จ่อวืด ฮับกัญชา ‘จักกพันธุ์’ ฟันธง แผงลอยห้ามขาย กำชับเขต จับตาเข้มงวด

ข้าวสาร จ่อวืด ฮับกัญชา ‘จักกพันธุ์’ ฟันธง แผงลอยห้ามขาย กำชับเขต จับตาเข้มงวด
มติชน
4 กรกฎาคม 2565 ( 18:08 )
39
ข้าวสาร จ่อวืด ฮับกัญชา ‘จักกพันธุ์’ ฟันธง แผงลอยห้ามขาย กำชับเขต จับตาเข้มงวด

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 11/2565 ณ อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีผู้ประกอบการถนนข้าวสารอยากขอเป็นฮับกัญชานั้น ทุกคนจะต้องปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งหากพิจารณาตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด น่าจะไม่สามารถทำได้ ส่วนการจะนำกัญชา กัญชง หรือใบกระท่อมมาขายในที่สาธารณะนั้น อย่างแรก ก่อนที่หาบเร่แผงลอยจะขายของในที่สาธารณะจะต้องเป็นคนที่ลงทะเบียนขายในจุดนั้น และเมื่อขออนุญาตขายสินค้าใดก็ต้องขายสินค้าที่ลงทะเบียนไว้ จะนำกัญชง กัญชา หรือใบกระท่อมมาขายไม่สามารถทำได้ เพราะในอดีตไม่เคยมีการลงทะเบียนขายกัญชา กัญชง หรือใบกระท่อมไว้เพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ดังนั้น หาบเร่แผงลอยจะนำกัญชา กัญชง มาขายไม่ได้ หากจะเปลี่ยนประเภทสินค้าที่ขายต้องไปขออนุญาตกรรมการที่สำนักงานเขตพื้นที่ที่จะขายก่อน อย่างไรก็ตามในส่วนของกรุงเทพมหานครได้เฝ้าระวังอันตรายจากกัญชา กัญชง และใบกระท่อม โดยกำชับให้สำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าในพื้นที่ต่อเนื่อง

“ผู้ขายต้องขึ้นทะเบียนหาบเร่แผงลอยกับสำนักงานเขตก่อน พร้อมกับขออนุญาตประเภทสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีใครมาขออนุญาตขายกัญชา กัญชง ใบกระท่อม ถ้าจะเปลี่ยนประเภทสินค้า ต้องมาขออนุญาตกับคณะกรรมการแต่ละเขตก่อน ทำให้ตอนนี้ไม่สามารถขายกัญชา กัญชง ใบกระท่อม บนพื้นที่หาบเร่แผงลอยได้ สำหรับผลิตภัณฑ์กัญชาที่วางจำหน่ายอยู่ตอนนี้ เชื่อว่ามีสาร THC เกิน 0.2% อยู่แล้ว แต่ตอนนี้ทางกทม.ยังไม่มีเครื่องวัด ซึ่งดูแล้วผิดตามกฎหมายแน่นอน นอกจากนี้พื้นที่สาธารณะ ไม่สามารถสูบกัญชาได้ ต้องสูบในที่ส่วนบุคคล นอกจากนี้ การนำกัญชามาใส่ในอาหารก็หรือเครื่องดื่มขาย ต้องขออนุญาตกับทางสำนักงานเขตก่อน ไม่เช่นนั้นถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งไม่ควรทำ เพราะไม่ปลอดภัยและเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะกับเด็กที่อายุยังไม่ถึง 20 ปี” นายจักกพันธุ์กล่าว

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า อีกทั้งข้อมูลของสำนักอนามัย ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน -1 กรกฎาคม 2565 พบว่า มีผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครจากกัญชาจำนวน 27 คน อายุระหว่าง 14-20 ปี ถือว่าอายุไม่มากและตามกฎหมายก็ห้ามใช้ในเด็กที่ต่ำกว่า 20 ปีด้วย

ทั้งนี้ ในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายสำหรับกัญชา กัญชง ออกมาโดยเฉพาะ กรุงเทพมหานครจะดำเนินการเฝ้าระวังตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 กับผู้กระทำผิด ซึ่งในการนำกัญชามาใส่ในอาหารก็หรือเครื่องดื่มขายถือว่าผิดกฎหมาย เป็นสิ่งผิดประเภท ไม่ควรทำ ไม่ปลอดภัย และเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะกับเด็กที่อายุยังไม่ถึง 20 ปี และกฎหมายก็ห้ามไม่ให้มีการเสพหรือสูบกัญชาในที่สาธารณะ และจากข้อมูลของสำนักอนามัยตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. ถึง 1 ก.ค. 65 พบว่ามีผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครจากกัญชาจำนวน 27 คน อายุระหว่าง 14-20 ปี ถือว่าอายุไม่มากและตามกฎหมายก็ห้ามใช้ในเด็กที่ต่ำกว่า 20 ปีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง