รีเซต

สหรัฐอเมริกามาอีกแล้ว ส่งเรือพิฆาตติดขีปนาวุธ ผ่านช่องแคบไต้หวัน

สหรัฐอเมริกามาอีกแล้ว ส่งเรือพิฆาตติดขีปนาวุธ ผ่านช่องแคบไต้หวัน
ข่าวสด
23 พฤศจิกายน 2564 ( 18:45 )
118
สหรัฐอเมริกามาอีกแล้ว ส่งเรือพิฆาตติดขีปนาวุธ ผ่านช่องแคบไต้หวัน

สหรัฐอเมริกามาอีกแล้ว - วันที่ 23 พ.ย. รอยเตอร์ รายงานว่า เรือรบสหรัฐอเมริกาล่องผ่านช่องแคบไต้หวันอีกครั้ง เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่กองทัพสหรัฐเรียกว่าภารกิจประจำ แต่ทำให้จีนขุ่นเคืองเสมอ โดยรัฐบาลจีนเชื่อว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามกระตุ้นความตึงเครียดในภูมิภาคแห่งนี้

TAIWAN STRAIT - 29 OCTOBER, 2018: (SOUTH AFRICA OUT) The Strait of Taiwan, located between the coast of southeast China and Taiwan. (Photo by Gallo Images / Orbital Horizon/Copernicus Sentinel Data 2019)

กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาแถลงว่า เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีชั้นอาร์เลห์เบิร์ค "จอห์น มิลิอุส" (Arleigh Burke-class guided-missile destroyer Milius) ดำเนินการผ่านช่องแคบไต้หวันตามปกติผ่านน่านน้ำสากลตามกฎหมายระหว่างประเทศ

"การผ่านของเรือผ่านช่องแคบไต้หวันแสดงถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐในการทำให้งอินโดแปซิฟิกเสรีและเปิดกว้าง กองทัพสหรัฐส่งเครื่องบินและเรือรบและปฏิบัติการทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต"

ขณะเดียวกัน ยังไม่มีการตอบโต้ทันทีทันใดจากฝั่งจีน

REUTERS

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว กองทัพจีนประณามสหรัฐและแคนาดาส่งเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวัน โดยระบุว่า กำลังคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

จีนอ้างว่าไต้หวันที่ปกครองตามระบอบประชาธิปไตยเป็นอาณาเขตของตน และจัดภารกิจกองทัพอากาศหลายครั้งดำิ้แเข้าไปในเขตที่ระบุว่าป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน (ADIZ) ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก่อเกิดความโกรธเคืองต่อรัฐบาลไต้หวัน

สหรัฐและหลายประเทศส่วนใหญ่ แม้จะไม่มีความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่เป็นผู้สนับสนุนและจัดหาอาวุธระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุด ขณะที่จีนกล่าวว่าไต้หวันเป็นประเด็นที่อ่อนไหวและสำคัญที่สุดในความสัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐ

เรือของกองทัพเรือสหรัฐผ่านช่องแคบนี้ประมาณทุกเดือนจนรัฐบาลจีนไม่พอใจ นอกจากนี้ พันธมิตรของสหรัฐยังส่งเรือผ่านช่องแคบเป็นครั้งคราว รวมถึงอังกฤษที่เคยส่งเรือมาเหมือนกันในเดือนกันยายน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง