รีเซต

1X สาธิตการใช้พนักงานหุ่นยนต์ล้วน แง้มประตูสู่โลกยุคแรงงานหุ่นยนต์

1X สาธิตการใช้พนักงานหุ่นยนต์ล้วน แง้มประตูสู่โลกยุคแรงงานหุ่นยนต์
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:00 )
31
1X สาธิตการใช้พนักงานหุ่นยนต์ล้วน แง้มประตูสู่โลกยุคแรงงานหุ่นยนต์

ปัจจุบันนี้ด้วยความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้บริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์หลากหลายเจ้าต้องเร่งมือพัฒนาผลงานตามไปด้วย เช่นเดียวกันกับ บริษัทหุ่นยนต์ วันเอ็กซ์ (1X) ที่ได้เริ่มภารกิจในการสร้างแรงงานภาคสนามจำนวนมาก ด้วยการพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์มาช่วยงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตให้มากขึ้น


ภาพจาก 1X

 

โดยบริษัทได้เผยความสามารถล่าสุดของหุ่นยนต์  อีฟ (Eve) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ชื่อดังเจ้าของผลงาน แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งระบุว่าได้ออกแบบฮาร์ดแวร์ของหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายรูปร่างของมนุษย์เพื่อเพิ่มความคล่องตัว พร้อมการสอนพฤติกรรมของหุ่นยนต์ผ่านโครงข่ายประสาทเทียม


ซึ่งหลังจากติดตั้งระบบนี้ครั้งแรกบนหุ่นยนต์อีฟ (Eve) เพื่อใช้สำหรับงานลาดตระเวนในปี 2023 ปัจจุบันบริษัทกำลังขยายความสามารถของหุ่นยนต์ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ end-to-end ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ของโมเดลเอไอ ที่เรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลเข้าและออกโดยตรง


ด้วยกระบวนการนี้ หุ่นยนต์จะสามารถเลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ และผสานเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างราบรื่น เช่น หุ่นยนต์จะเลือกการเคลื่อนไหวของตัวเองเพื่อหยิบจับสิ่งของรอบตัวได้อย่างเหมาะสม เพื่อรองรับการใช้งานทั่วไป หรือการทำงานในโกดังอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ


และนอกจากหุ่นยนต์อีฟ (Eve) แล้ว ยังมีบริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์ ที่กำลังเร่งพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ลื่นไหลมากขึ้นออกมาเช่นกัน นั่นคือ เมจิกบอต (MagicBot) จากบริษัทด้านหุ่นยนต์ เมจิกแล็บ (MagicLab) 

ภาพจาก 1X

 

โดยวิดีโอล่าสุดที่ปล่อยมาบนแพลตฟอร์มยูทูบ (YouTube) ของบริษัทเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หุ่นยนต์เมจิกบอตได้แสดงความสามารถในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นการปิ้งมาร์ชเมลโล พับเสื้อผ้า รดน้ำต้นไม้ เต้น หรือแม้แต่การเล่นมายากล ซึ่งแสดงถึงความคล่องแคล่วของหุ่นยนต์ ในการจัดการกับวัตถุต่าง ๆ 


ทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างของการพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ในปัจจุบันที่แสดงให้เห็นว่าเริ่มมีการพัฒนาให้เคลื่อนไหวได้คล่องตัว นิ่มนวล และทำได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์เหล่านี้ เข้ามาปฏิวัติการทำงานตั้งแต่งานอุตสาหกรรมเฉพาะทาง ไปจนถึงการใช้งานด้านบริการ การจัดการกับวัสดุอันตราย การบริการสาธารณะภายในประเทศได้ด้วย



ข้อมูลจาก interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง