รีเซต

‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง รฟท.สำรวจสะพานคนข้ามทุกจุด หลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถบรรทุก

‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง รฟท.สำรวจสะพานคนข้ามทุกจุด หลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถบรรทุก
มติชน
3 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:04 )
137
‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง รฟท.สำรวจสะพานคนข้ามทุกจุด หลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถบรรทุก

ข่าววันนี้ 3 กุมภาพันธ์ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุขบวนรถเร็วที่ 134 หนองคาย-กรุงเทพฯ ชนกับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ บริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ หลักกิโลเมตรที่ 564/6-7 ระหว่างสถานีหนองขอนกว้าง-หนองตะไก้ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ส่งผลให้ขบวนรถตกราง 1 เพลา 2 ล้อ รถจักรดีเซล หมายเลข 4106 ได้รับความเสียหายอย่างมาก และกีดขวางการเดินรถ และเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 2 รายเป็นพนักงานของการรถไฟฯ ว่า ขณะนี้ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ซึ่งอีกไม่นานจะมีการรายงานความคืบหน้าให้ทราบ

 

“ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุครั้งนี้ ทั้งที่เป็นพนักงานของการรถไฟฯ และพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นต้องรอผลสอบสวนว่าเป็นอย่างไร โดยเรื่องดังกล่าวนี้ได้มอบหมายให้ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดคมนาคม ลงไปดูในเรื่องนี้ว่าจะต้องมีการเยียวยากับใครอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องรอผลสอบสวนให้ชัดเจนก่อน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำหรับแผนระยะยาวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุนั้นการรถไฟฯได้ดำเนินการมาโดยตลอด เรื่องนี้อยากให้รอผลการสอบสวนว่าเกิดจากอะไร ต้องบอกว่าบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุไม่ใช่ทางลักผ่าน เป็นทางที่มีระบบอาณัติสัญญาณอยู่ ทั้งหมดต้องรอผลการสอบสวน เดี๋ยวพูดอะไรไปแล้วไม่ตรงกับผลการสอบสวนจะทำให้เกิดความสับสน

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ทั้งนี้ ยืนยันว่าทุกเรื่องมีขั้นตอนการดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย ซึ่งไม่ได้ให้ทำเฉพาะแค่ระบบอาณัติสัญญาณ แต่ได้มอบหมายให้การรถไฟฯไปสำรวจสะพานที่ทางการรถไฟฯใช้ให้คนข้ามตามจุดต่างๆขณะนี้ อายุการใช้งานค่อนข้างมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจและเรียงลำดับความสำคัญ และจะใช้งบประมาณที่การรถไฟฯมีอยู่ไปซ่อมบำรุงเพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายของพี่น้องประชาชน ถ้างบของการรถไฟฯไม่มี จะรายงานเรื่องนี้ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อของบกลางมาดำเนินการต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง