รีเซต

จีนมอบเหรียญเกียรติยศ 'ทีมนักบินอวกาศ' ภารกิจเสินโจว-14

จีนมอบเหรียญเกียรติยศ 'ทีมนักบินอวกาศ' ภารกิจเสินโจว-14
Xinhua
4 มีนาคม 2566 ( 11:22 )
90
จีนมอบเหรียญเกียรติยศ 'ทีมนักบินอวกาศ' ภารกิจเสินโจว-14

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพหน้าจอถ่ายจากศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง วันที่ 25 ก.ค. 2022 แสดงทีมนักบินอวกาศจีนประจำภารกิจเสินโจว-14 ได้แก่ เฉินตง (กลาง) หลิวหยาง (ขวา) และไช่ซวี่เจ๋อ ภายในโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน)

ปักกิ่ง, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (3 มี.ค.) คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน คณะรัฐมนตรีจีน และคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางของจีน มอบเหรียญเกียรติยศแก่ทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-14 (Shenzhou-14) จำนวน 3 คน สำหรับการปฏิบัติงานเพื่อภารกิจด้านอวกาศของจีน

เฉินตงและหลิวหยางได้รับมอบเหรียญความสำเร็จด้านการบินและอวกาศขั้นสอง ขณะไช่ซวี่เจ๋อได้รับเหรียญรางวัลฯ ขั้นสาม พร้อมตำแหน่งกิตติมศักดิ์ "นักบินอวกาศผู้กล้า"

เฉิน ซึ่งเป็นผู้บัญชาการภารกิจเสินโจว-14 ยังได้เข้าร่วมภารกิจการบินอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-11 และเป็นนักบินอวกาศจีนคนแรกที่ใช้เวลาในห้วงอวกาศมากกว่า 200 วัน ส่วนหลิวกลายเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนเมื่อเธอเข้าร่วมภารกิจเสินโจว-9 ขณะภารกิจเสินโจว-14 เป็นภารกิจอวกาศแรกของไช่

อนึ่ง ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-14 ทั้งสามถูกส่งไปยังโมดูลหลักเทียนเหอของสถานีอวกาศจีน เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2022 โดยได้ทำกิจกรรมนอกยาน 3 ครั้ง รวมถึงทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์อวกาศและเทคโนโลยีหลายครั้งตลอดระยะเวลา 6 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง