รีเซต

ปรับ3หมื่น คุณหญิงต้น โพสต์ถือขวดเบียร์ ชาวเน็ตงง ไม่โดนเรตผู้ผลิต

ปรับ3หมื่น คุณหญิงต้น โพสต์ถือขวดเบียร์ ชาวเน็ตงง ไม่โดนเรตผู้ผลิต
ข่าวสด
30 กันยายน 2563 ( 13:49 )
161
ปรับ3หมื่น คุณหญิงต้น โพสต์ถือขวดเบียร์ ชาวเน็ตงง ไม่โดนเรตผู้ผลิต

 

เพจดังเผย คุณหญิงต้น ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี โดนปรับ3หมื่น โพสต์ถือขวดเบียร์ ร้านเจ๊ไฝ่ ชาวเน็ตงง ทำไมโดนเรตบุคคลธรรมดา ไม่ใช่ผู้ผลิต

 

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี หรือ คุณหญิงต้น อดีตนักแสดงและนักธุรกิจจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชื่อดัง โพสต์ภาพถ่ายกับนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี สามี และเจ๊ไฝ เจ้าของร้านอาหารชื่อดังย่านประตูผี ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว

 

โดยมีบุคคลในภาพถือขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังจากนั้นมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ระบุว่าแฝงโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากนั้นทางสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ส่งหนังสือเรียกเพื่อให้เข้ามาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

อ่านข่าว คุณหญิงต้น ที่นี่

 

ล่าสุด เพจประชาชนเบียร์ ได้รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) คุณหญิงถูกปรับ 30,000 บาท ในฐานะบุคคลธรรมดา ไม่ใช่ผู้ผลิต มิเช่นนั้นจะโดนปรับ 500,000 บาท ไม่สามารถลดหย่อนได้

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้แทนบริษัทเครื่องดื่มแห่งหนึ่งได้กล่าวชี้แจงในที่ประชุมคณะอนุกรรมการของกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่าบริษัทได้จ่ายเงินเคสคุณหญิงไปแล้ว (บริษัทจ่ายแทน)

 

โดยเพจประชาชนเบียร์ ได้ตั้งคำถามว่า เพจผู้บริโภค เพจเบียร์จ๋า เพจแดกเบียร์ และเพจคนติดตามหลักพัน โดนปรับ 50,000 บาท คุณหญิงมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับผู้ผลิต มีคนติดตามเป็นแสน โพสเอาเบียร์ตัวใหม่ไปให้คนอื่น โดนปรับ 30,000 บาท ผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ ท่านใช้มาตราฐานอะไรเป็นตัววัด

 

นอกจากนี้ทางเพจยังทิ้งท้ายไว้ว่า มีข่าวว่าคุณหญิงโดน 50,000 บาท ทางเรากำลังหาหลักฐานชิ้นนี้อยู่

 

ทั้งนี้ มาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 กำหนดว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใดๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท

 

ให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสาร และความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้า หรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่เป็นการปรากฏของภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเท่านั้น

 

ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง บทบัญญัติในวรรคหนึ่งและวรรคสอง มิให้ใช้บังคับกับการโฆษณาที่มีต้นกำเนิดนอกราชอาณาจักร

 

ส่วนการกำหนดโทษในมาตรา 43 ระบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 32 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากต้องระวางโทษตามวรรคหนึ่งแล้ว ผู้ฝ่าฝืนยังต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 50,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

 

ขอบคุณที่มา ประชาชนเบียร์