รีเซต

รมช.สาธิต ชง 4 มาตรการ ลดจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มจำนวนเตียงรักษา

รมช.สาธิต ชง 4 มาตรการ ลดจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มจำนวนเตียงรักษา
มติชน
25 มิถุนายน 2564 ( 16:26 )
59
รมช.สาธิต ชง 4 มาตรการ ลดจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มจำนวนเตียงรักษา

ข่าววันนี้ (25 มิถุนายน 2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และ นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) ราชวิถี ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการผู้ป่วยฉุกเฉินในสถานการณ์โควิด-19 และให้กำลังใจผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ รพ.ราชวิถี ที่ทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง

 

 

นายสาธิต กล่าวว่า รพ.ราชวิถี ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ ทั้งผู้ป่วยโควิด-19 ผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยฉุกเฉิน เนื่องจากสถานการณ์วันนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก บุคลากรมีความอ่อนล้า และเริ่มมีผู้ป่วยโควิด-19
รอเตียง พร้อมเสนอการลดจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ใน 4 มาตรการควบคู่กัน คือ 1.รัฐบาลต้องสื่อสารกับประชาชน ต้องช่วยกันเข้มควบคุมป้องกันโรค 2.กลับมาใช้มาตรการเข้มข้นเพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยเฉพาะการป้องกันการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว 3.เร่งฉีดวัคซีนใน 2 กลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครที่มีการระบาดมาก ซึ่งมีการลงทะเบียนฉีดในเดือนกรกฎาคมประมาณ 5 แสนคน ให้ครบโดยเร็วที่สุดตามศักยภาพ รวมถึงใช้ยุทธศาสตร์ขนมครก ควบคุมโรคในจุดคลัสเตอร์และชุมชนโดยรอบ และ4.เปิดเตียงไอซียูสนามเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการเปิดในส่วนของ รพ.เอกชน และโรงเรียนแพทย์ คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รพ.รามาธิบดี และ รพ.วชิรพยาบาล ประมาณ 50 เตียง ภายใน 7 วัน

 

 

“หากดำเนินมาตรการทั้ง 4 ไปพร้อมๆ กัน อย่างน้อย 2 สัปดาห์ จะช่วยให้ผู้ป่วยเริ่มลดลง ส่งผลให้ปลายทางคือด้านการรักษาผู้ป่วย ภาระงานของแพทย์และพยาบาล ดีขึ้นตามลำดับ และจะเสนอมาตรการใหม่ คือ Home Isolation ให้ผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียวรักษาที่บ้าน ซึ่ง สธ.วางระบบการติดตามอาการไว้แล้ว ขึ้นอยู่กับการพิจารณาตัดสินของ ศบค.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการ” นายสาธิต กล่าว

 

 

ด้าน นพ.สมศักดิ์ กล่าวถึงเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ว่า ในภาครัฐมีความตึงตัวทั้งเตียงสีแดง สีเหลือง และสีเขียว รวมถึงฮอสปิเทล (Hospitel) และรพ.สนาม ของภาครัฐ โดยเฉพาะเตียงไอซียูตึงตัวมากกว่าสัปดาห์ที่แล้ว

 

“ในส่วนของการเปิดไอซียูสนามเพิ่ม 50 เตียง แต่ยังไม่มีบุคลากร ได้ทำหนังสือเสนอผู้บริหาร สธ.ขอนำแพทย์ประจำบ้านที่เรียนจบจะกลับไปใช้ทุนวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ มาช่วยปฏิบัติงานไอซียูสนามก่อน ส่วนพยาบาลไอซียูจะระดมจากจังหวัดที่ระบาดไม่มาก สำหรับปัญหาแรงงานต่างด้าวจะมีการหารือร่วมกับกระทรวงแรงงานว่าควรต้องมีการนิรโทษกรรม รักษาแล้วให้มีการขึ้นทะเบียนให้ถูกกฎหมายระบุตัวตนได้ต่อไป” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง