รีเซต

140ชีวิตเคว้ง โรงงานกางเกงยีนส์แบรนด์เนมดังปิดกิจการ ไม่แจ้งล่วงหน้า

140ชีวิตเคว้ง  โรงงานกางเกงยีนส์แบรนด์เนมดังปิดกิจการ ไม่แจ้งล่วงหน้า
มติชน
11 กันยายน 2563 ( 13:04 )
141
140ชีวิตเคว้ง  โรงงานกางเกงยีนส์แบรนด์เนมดังปิดกิจการ ไม่แจ้งล่วงหน้า

เมื่อเวลา 09.00 วันที่11กันยายน ที่บริเวณข้างโรงงานอริยะการทอ จำกัด เลขที่19/9 หมู่4 คลองสี่ ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 3หน่วยงานกระทรวงเเรงงานเร่งให้ช่วยเหลือลูกจ้างถูกลอยเเพไม่ได้เงินเดือนน.สเบ็ญจมาศ พุ่มช้าง เจ้าหน้าที่กรรมสวัสดิการคุ้มครองเเรงงาน น.สพัชริทร์ ถิ่นสันติสุขเจ้าหน้าที่จัดหางานเเละนางรัสสุณี วิสัชนาสารเจ้าหน้าที่ประกันสังคมได้ลงให้การเข้าช่วยเหลือลูกจ้างโรงานอริยะการทอฯ จำนวน 140 คน หลังจากนายจ้างยังไม่ได้เงินค่าจ้างอ้างขายของไม่ได้

 

นางสาวเบ็ญจมาศ พุ่มช้าง สวัสดิการคุ้มครองเเรงงาน กล่าวว่าวันนี้พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มาให้คำปรึกษาเรื่องสิทธิประโยชน์ของลูกจ้างทั้งหมด 140 คน ว่าเขาจะได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง หลังจากที่ไม่ได้กลับเข้าไปทำงาน โดยได้ชี้แจงถึงขั้นตอนทางด้านกฎหมายแรงงานให้กับลูกจ้างได้เข้าใจ และนำเเบบฟอร์มการว่างงานมาให้ลูกจ้างกรอกเพื่อยื่นคำร้องต่อกรมสวัสดิการของจังหวัดปทุมธานีต่อไป และจะได้ประสานกับนายจ้างเข้ามาพูดคุยถึงขั้นตอนของกฏหมายในการเลิกจ้างคนงานหลังจากที่ปิดกิจการไป

 

นายหาญ ดอระวงษ์ กล่าวว่าโรงงานดังกล่าวฯผลิตกางเกงยีน แบรนด์เนมยี่ห้อดังส่งขายโซนยุโรป เพียงแห่งเดียว ตนเองทำงานทีนี้มาเกือบ20ปี ซึ่งโรงงานนี้ก็จ่ายเงินระบบ ทยอยจ่ายมาตลอด มาในช่วงของโควิดปีนี้ พวกตนยังไม่ได้รับเงินเดือดร้อนมากเพราะทุกคนต่างก็มีภาระต้องใช้จ่ายเเต่ละเดือน เหมือนกันสอบถามทางเจ้าของโรงงานก็บอกว่าให้หาคนมาซื้อโรงงานให้ได้ก่อนจะได้มีเงินมาจ่ายพนักงานทุกคนเพราะโรงงานไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ขาดสภาพคล่องสินค้าส่งออกไม่ได้ จึงปิดโรงงานลงเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 โดยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า ทำให้พวกคนงานทั้งหมด 140คนต้องตกงานทันที