รีเซต

18 มีนาคม 1965 อะเลคเซย์ เลโอนอฟ มนุษย์คนแรกที่ทำการเดินอวกาศ (Spacewalks)

18 มีนาคม 1965 อะเลคเซย์ เลโอนอฟ มนุษย์คนแรกที่ทำการเดินอวกาศ (Spacewalks)
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2567 ( 17:30 )
10
18 มีนาคม 1965 อะเลคเซย์ เลโอนอฟ มนุษย์คนแรกที่ทำการเดินอวกาศ (Spacewalks)

18 มีนาคม 1965 วันนี้เมื่อ 59 ปีก่อน สหภาพโซเวียตประสบความสำเร็จส่งนักบินอวกาศอะเลคเซย์ เลโอนอฟ ทำการเดินอวกาศ (Spacewalks) โดยใช้ยานอวกาศในภารกิจ Voskhod 2 บรรทุกนักบินอวกาศอะเลคเซย์ เลโอนอฟ และนักบินอวกาศพาเวล เบลยาเยฟ นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในระหว่างการแข่งด้านเทคโนโลยีอวกาศระหว่างสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกาช่วงสงครามเย็น


เวลาประมาณ 08.43 น. นักบินอวกาศอะเลคเซย์ เลโอนอฟ เริ่มทำภารกิจเดินโดยสวมชุดที่ได้รับการออกแบบพิเศษ โดยมีนักบินอวกาศพาเวล เบลยาเยฟ ทำหน้าที่ควบคุมยานอวกาศ นักบินอวกาศอะเลคเซย์ เลโอนอฟ เคลื่อนตัวออกจากยานผ่านทางช่องพิเศษที่เรียกว่า EVA Airlock ทำการเดินอวกาศประมาณ 12 นาที ขณะยานอวกาศโคจรเหนือทวีปแอฟริกาใต้


ภารกิจการเดินอวกาศเต็มไปด้วยความยากลำบาก ชุดอวกาศของนักบินอวกาศอะเลคเซย์ เลโอนอฟ ประสบปัญหาเกี่ยวกับแรงดันอากาศทำให้มีสภาพโป่งตัวขึ้นเล็กน้อยคล้ายลูกโป่ง ส่งผลให้การเคลื่อนตัวและหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กล้องบันทึกภาพทำได้ยากลำบาก รวมระยะเวลาในการทำภารกิจทั้งหมดของนักบินอวกาศทั้ง 2 คน ตั้งแต่ขั้นตอนการปล่อยจรวด การเดินอวกาศ และกลับโลก 90 นาที โคจรรอบโลก 17 ครั้ง ที่ระดับความสูง 167-475 กิโลเมตร


ในระหว่างขั้นตอนการลงจอดยานภารกิจ Voskhod 2 ประสบปัญหาเกี่ยวกับประตูของยาน และระดับอุณหภูมิภายในยานส่งผลให้ระยะเวลาการลงจดคลาดเคลื่อนไปประมาณ 46 วินาที ช่วงเวลาสั้น ๆ ดังกล่าวกลับส่งผลให้ยานลงผิดจุดห่างจากเป้าหมายที่กำหนดกว่า 386 กิโลเมตร บริเวณป่าไซบีเรียที่มีอากาศหนาวเย็น แม้ว่านักบินอวกาศทั้ง 2 คน จะเดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัย แต่ต้องรอทีมงานกู้ภัยเดินทางไปยังจุดลงจอดท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ -5 องศา รวมไปถึงสัตว์ป่าอันตราย เช่น ฝูงหมาป่าขนาดใหญ่ 


อย่างไรก็ตาม ในยุคนั้นนักบินอวกาศของสหภาพโซเวียตจะมีปืนพกและชุดอุปกรณ์ช่วยชีวิตติดตัวอยู่ตลอดเวลา ตามบันทึกของนายพลนิโคไล คามานิน ทีมงานกู้ภัยของสหภาพโวเวียต พบว่าเฮลิคอปเตอร์ของทีมงานกู้ภัยได้บินมาถึงจุดตกของยาน Voskhod 2 ซึ่งอยู่บริเวณเมืองเพิร์ม เทือกเขาอูราล เมื่อวันที่ 19 มีนาคม เวลา 09.02 น. แต่เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถลงจอดเข้าทำการช่วยเหลือได้จึงใช้วิธีทิ้งเสบียง อาวุธและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพในป่าให้นักบินอวกาศทั้ง 2 คน ใช้เดินทางและเอาชีวิตในป่าเป็นเวลาประมาณ 2 คืน ก่อนจะพบกับทีมกู้ภัยภาคพื้นดินที่เข้าทำการช่วยเหลือ


ที่มาของข้อมูล Voskhod 2 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง