รีเซต

NASA เตรียมส่งนักบินอวกาศชุดใหม่ ขึ้นสู่สถานีอวกาศ ISS

NASA เตรียมส่งนักบินอวกาศชุดใหม่ ขึ้นสู่สถานีอวกาศ ISS
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2566 ( 17:58 )
72
NASA เตรียมส่งนักบินอวกาศชุดใหม่ ขึ้นสู่สถานีอวกาศ ISS

15 สิงหาคม 2023 ที่จะถึงนี้ นาซา (NASA) เตรียมทำการส่งนักบินอวกาศในภารกิจครูว์-7 (Crew-7) ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ด้วยจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) และยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนดิวแรนซ์ (Crew Dragon Endurance) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จากศูนย์อวกาศเคนเนดี้ (Kennedy Space Center) รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งนักบินอวกาศจะต้องอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 6 เดือน

รายชื่อของนักบินอวกาศในภารกิจครูว์ 7 (Crew 7) 

โดยนักบินอวกาศในภารกิจครูว์ 7 ได้แก่

- จัสมิน โมกเบลี (Jasmin Moghbeli) จากนาซา 

- อันเดรียส โมเกนเซ่น (Andreas Mogensen) จากองค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency) 

- ซาโตชิ ฟุรุคาว่า (Satoshi Furukawa) จากประเทศญี่ปุ่น 

- คอนสแตนติน โบริซอฟ (Konstantin Borisov) จากประเทศรัสเซีย


ซึ่งเป็นภารกิจแรกในโครงการครูว์ (Crew Program) ของนาซาและบริษัท สเปซเอ็กซ์ที่เป็นการรวมตัวกันของนักบินอวกาศจาก 4 ชาติ คือ อเมริกัน, เดนมาร์ก, ญี่ปุ่นและรัสเซีย


นักบินอวกาศแต่ละคนจะได้รับมอบหมายภารกิจที่แตกต่างกัน 

ระหว่างการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ นักบินอวกาศแต่ละคนจะได้รับมอบหมายภารกิจที่ต่างกันออกไป เช่น คอนสแตนติน โบริซอฟจะทดสอบการดำเนินงานของยานอวกาศโซยุส (Soyuz) เพื่อให้ยานอวกาศโซยุสดำเนินงานได้อย่างปลอดภัยร่วมกับสถานีอวกาศนานาชาติในฐานะยานอวกาศอพยพฉุกเฉิน


สำหรับโครงการครูว์เป็นความร่วมมือของนาซาและสเปซเอ็กซ์ดำเนินการมาแล้ว 3 ปี ซึ่งดำเนินการครั้งแรกในปี 2020 และส่งนักบินอวกาศกว่า 10 ชีวิต ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติมาแล้ว และดำเนินการโดยยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนเดเวอร์ (Crew Dragon Endeavour) ซึ่งนักบินอวกาศชุดแรก คือ ดักลาส เฮอร์ลีย์ (Doug Hurley) และบ็อบ เบห์นเคน (Bob Behnken) โดยตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา ยานอวกาศครูว์ดรากอน เอนเดเวอร์ใช้เวลาอยู่ในอวกาศนานกว่า 1 ปี ซึ่งก็คือ 413 วัน


ข้อมูลและภาพจาก NASA 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง