รีเซต

ตู้กดน้ำดื่ม ทำวุ่น! อุตรดิตถ์ พบคลัสเตอร์ร.ร.ตำบลไผ่ล้อม นร.ป.5ติดแล้ว4

ตู้กดน้ำดื่ม ทำวุ่น! อุตรดิตถ์ พบคลัสเตอร์ร.ร.ตำบลไผ่ล้อม นร.ป.5ติดแล้ว4
ข่าวสด
19 พฤศจิกายน 2564 ( 12:42 )
48
ตู้กดน้ำดื่ม ทำวุ่น! อุตรดิตถ์ พบคลัสเตอร์ร.ร.ตำบลไผ่ล้อม นร.ป.5ติดแล้ว4

อุตรดิตถ์ วุ่นแล้ว พบนักเรียน ป.5 ติดโควิด 4 ราย สั่งกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง-ปิดโรงเรียน 7 วัน สอบสวนโรคพบน่าจะมาจากเด็กใช้แก้วจากตู้กดน้ำดื่ม

 

วันที่ 19 พ.ย.2564 นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย คือ รายที่ 4,414-4,422 ซึ่งเป็นการติดเชื้อในจังหวัด ทั้งนี้ ยังพบว่าผู้ติดเชื้อรายที่ 4,420, 4,419 และ 4,421 เป็นเด็กนักเรียน ประถมศึกษาโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ไผ่ล้อม อ.ลับแล กลายเป็นคลัสเตอร์โรงเรียนตำบลไผ่ล้อม หลังพบนักเรียนติดเชื้อในห้องเรียนเดียวกันรวม 4 ราย

 

นายศุภมิตร กล่าวต่อว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอลับแล ลงพื้นที่คัดกรอง สอบสวนโรค แยกกลุ่มเสี่ยงสูง ตรวจหาเชื้อ และกักตัว 14 วัน ส่วนโรงเรียนเบื้องต้นปิดเรียนกรณีพิเศษ 7 วัน พร้อมระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ สำหรับคลัสเตอร์โรงเรียนตำบลไผ่ล้อม เป็นคลัสเตอร์แรกของ จ.อุตรดิตถ์ หลังโรงเรียนเปิดเรียนมาได้กว่า 2 สัปดาห์

อุตรดิตถ์ วุ่นแล้ว พบนักเรียน ป.5 ติดโควิด 4 ราย สั่งกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง-ปิดโรงเรียน 7 วัน

 

นายศุภมิตร กล่าวอีกว่า คือ วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา พบเด็กนักเรียนระดับชั้น ป.5 รายแรกติดเชื้อ เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่สอบสวนโรคทันที ได้คัดกรอง ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งในโรงเรียนและครอบครัว จนกระทั่งพบเพื่อนร่วมห้องเรียนเดียวกันติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย และพบผู้ปกครองติดเชื้อด้วย 1 ราย เมื่อตรวจสอบทราบว่า เด็กน่าจะรับเชื้อมาจากผู้ปกครอง ซึ่งตรวจพบเชื้อภายหลัง ด้วยภูมิต้านทานที่มีมากกว่าเด็ก เมื่อมาเรียนจึงแพร่เชื้อมายังเพื่อน ๆ

 

"หลังทีมสอบสวนโรคอำเภอลับแล ลงพื้นที่สอบสวนโรคในโรงเรียน พบว่าด้านการจัดกิจกรรม การเรียนการสอน การสวมหน้ากากอนามัย การใช้ชีวิตในโรงเรียนส่วนใหญ่แล้วเด็กมีการป้องกันสูง เด็กที่พบติดเชื้อ 4 ราย โอกาสการติดเชื้อค่อนข้างน้อยเนื่องจากไม่ได้ใกล้ชิดกัน ไม่ได้รับประทานอาหารด้วยกัน แต่เจ้าหน้าที่สงสัยเรื่องของการดื่มน้ำที่ใช้แก้วของโรงเรียน กดน้ำจากตู้กดน้ำดื่ม ซึ่งแก้วจะใช้ส่วนตัวแต่ถึงตอนเย็นล้างทำความสะอาดเก็บรวมไว้ เมื่อนำมาใช้อีกครั้งไม่รู้เป็นของใคร จึงมีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อจากการดื่มน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธาณสุขจะนำเป็นบทเรียนให้แต่ละโรงเรียนได้ตระหนัก เรื่องของใช้ส่วนตัวของเด็ก ๆ ควรที่จะนำมาจากบ้านและนำกลับไปทำความสะอาดทุกวัน" นายศุภมิตร กล่าว

 

นายศุภมิตร กล่าวว่า หลังพบนักเรียนติดเชื้อให้ปิดเรียนกรณีพิเศษทั้งโรงเรียน เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนกว่า 60 คน ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงสูง ใกล้ชิดสัมผัสผู้ติดเชื้อและเพื่อน ๆ ป.5 อีก 10 คนให้กักตัว 14 วัน โดยก่อนจะเปิดเรียน สสจ.อุตรดิตถ์ ได้ประสานไปยังโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก นำรถรถชีวนิรภัย กองทัพบก เข้าตรวจเชื้อคุณครู บุคลากร และ นักเรียนทุกคนอีกครั้ง เพื่อความมั่นใจว่าปลอดเชื้อ จึงจะเปิดเรียนได้อีกครั้ง

 

นายศุภมิตร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ทุกโรงเรียนทุกสถาบันการศึกษา คงต้องเข้มงวดมาตรการป้องกัน ติดตามสถานการณ์ของเด็กวันต่อวัน ทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ ผู้ปกครองเมื่อเป็นกลุ่มเสี่ยง มีอาการไข้ อย่าให้เด็กมาโรงเรียน เชื่อว่าแต่ละโรงเรียนมีแผนการเรียนการสอนไว้พร้อมทั้ง on site / on line / on hand

 

ที่สำคัญใส่ใจเรื่องของใช้ส่วนตัวของเด็ก ๆ ควรนำมาจากที่บ้าน แก้ว น้ำดื่ม ช้อนซ้อม แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น ทั้งนี้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.อุตรดิตถ์ รวมจำนวน 4,422 ราย แยกคนอุตรดิตถ์มาจากต่างจังหวัด 3,043 ราย ติดเชื้อใน 1,379 ราย เสียชีวิต 56 ราย รักษาอยู่โรงพยาบาล 168 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง