รีเซต

พรรค NLD ของ "ออง ซาน ซูจี" คว้าชัยเลือกตั้งเมียนมา

พรรค NLD ของ "ออง ซาน ซูจี" คว้าชัยเลือกตั้งเมียนมา
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2563 ( 18:41 )
207
พรรค NLD ของ "ออง ซาน ซูจี" คว้าชัยเลือกตั้งเมียนมา

วันนี้( 9 พ.ย.63) ผลจากการนับคะแนนการเลือกตั้งเมียนมาพบว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD คว้าชัยในการเลือกตั้งใน 26 เมืองในภูมิภาคอิยะวดีทุกที่นั่ง ซึ่งประกอบด้วยสภาล่าง 26 ที่นั่ง สภาสูง 12 ที่นั่ง และสภาท้องถิ่น 52 ที่นั่ง รวม 92 ที่นั่ง ขณะที่นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรค NLD และที่ปรึกษาแห่งรัฐ ในวัย 75 ปี สามารถคว้าที่นั่งในสภาล่างในเมืองกอมูของย่างกุ้งเอาไว้ได้ 

โดยด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ระบุว่า จะทำการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ แต่ก็อาจจะล่าช้าไปบ้างจากพื้นที่ในแถบชนบท

ทั้งนี้ แม้จะยังไม่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ ก็ยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนได้โบกธงสีแดงพร้อมภาพของนางออง ซาน ซูจี และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ออกมารวมตัวกันในเมืองย่างกุ้ง เพื่อร่วมกันฉลองชัยชนะล่วงหน้าท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19


สำหรับการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ พบว่าหลายคูหามีประชาชนมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย และต้องเว้นระยะห่างตามมาตรการคุมเข้มโควิด-19 โดยประชาชนหลายคนต้องต่อคิวรอนานนับชั่วโมง จึงจะใช้สิทธิ์ได้ ซึ่งคาดว่าจะมีชาวเมียนมาออกมาใช้สิทธิ์กันมากถึง 38 ล้านคน

 

ด้านพลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา กล่าวหลังใช้สิทธิ์ลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวานนี้ว่ากองทัพจะยอมรับผลการเลือกตั้งที่เที่ยงธรรมและสะท้อนความต้องการแท้จริงของชาวเมียนมา ส่วนปัจจัยประกอบการตัดสินใจลงคะแนนเลือกตั้งนั้น พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ตอบว่าเลือกพรรคการเมืองที่จะสามารถร่วมงานกับกองทัพได้อย่างราบรื่น ปกป้องศาสนาและอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ 

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งระดับประเทศครั้งที่ 2 ของเมียนมา นับตั้งแต่การเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลทหารอย่างสมบูรณ์ เป็นรัฐบาลทหารกึ่งพลเรือน เมื่อปี 2554 โดยการเลือกตั้งครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือคนปัจจุบัน และทุกฝ่ายเชื้อว่าพรรคของเธอจะยังทำผลงานได้ดีในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้อาจไม่ถล่มลายเท่ากับการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง