รีเซต

เจ้าอาวาสวัดดัง แจง เผาศพจนเมรุพัง เหตุใช้งานมานานต่อเนื่อง 54 ปี ไม่ใช้เผาศพโควิดเป็นพันศพ

เจ้าอาวาสวัดดัง แจง เผาศพจนเมรุพัง เหตุใช้งานมานานต่อเนื่อง 54 ปี ไม่ใช้เผาศพโควิดเป็นพันศพ
มติชน
27 พฤศจิกายน 2564 ( 14:06 )
55
เจ้าอาวาสวัดดัง แจง เผาศพจนเมรุพัง เหตุใช้งานมานานต่อเนื่อง 54 ปี ไม่ใช้เผาศพโควิดเป็นพันศพ

เจ้าอาวาสวัดดัง แจง เผาศพจนเมรุพัง เหตุใช้งานมานานต่อเนื่อง 54 ปี ไม่ใช้เผาศพโควิดเป็นพันศพ อย่างที่เป็นข่าว วอนสาธุชน ร่วมบริจาคบูรณะเมรุ

 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 พระอธิการตรีเมศย์ ธมมาสโย เจ้าอาวาสวัดสีคิ้วคณาราม (วัดน้อยสีคิ้ว) ตำบลสีคิ้ว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ออกมาเปิดใจผ่านสื่อมวลชน โต้กระแสข่าวที่มีการนำเสนอว่า เมรุวัดพังชำรุด เพราะเผาเหยื่อโควิด 19 มานับพันศพนั้น ขอยืนยันว่าไม่ใช่ความจริง เนื่องจากเมรุดังกล่าว ถูกสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2510 ผ่านการใช้งานฌาปนกิจศพให้กับญาติโยม มายาวนานถึง 54 ปี ย่อมจะทรุดโทรมชำรุดเป็นธรรมดา โดยเฉพาะปล่องเมรุ ตัวอาคาร และเตาเผาที่ต้องทนกับความร้อนสูงถูกใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง ย่อมพังทลายเสียหายลงได้ ทั้งการฌาปนกิจศพตามปกติ และยังฌาปนกิจฟรี ! ให้กับโยมยากไร้ที่เสียชีวิต เพื่อช่วยเหลือสังคมกับประชาชนในยามทุกข์ยาก ซึ่งช่วงปี พ.ศ.2563-2564 สถานการณ์โควิด 19 แพร่ระบาด มีเหยื่อผู้ป่วยโควิดที่เจ็บป่วยล้มตาย ทางวัดฯ จึงอนุเคราะห์ช่วยฌาปนกิจให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ความเสียหายของเมรุจึงสะสมมาเรื่อยๆ จนปูนกะเทาะแตกพังลงมา

 

 

ด้านนายแสวง จันศิริวัฒน์ อายุ 74 ปี ไวยาวัจกร และกรรมการวัดสีคิ้วคณาราม กล่าวว่า คณะสงฆ์ภายในวัดและคณะกรรมการวัด ได้ให้ช่างเข้ามาตรวจสอบสภาพเบื้องต้นแล้ว พบว่า เมรุชำรุดแตกร้าวอย่างมาก ไม่สามารถใช้เมรุได้ต่อไป จึงมีมติจะดำเนินการบูรณะปรับปรุงเมรุใหม่ทั้งหมด เพราะถ้าฝืนใช้งานต่อไปจะเสี่ยงเกิดอันตรายขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ทางวัดเปิดให้ญาตินำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลได้ตามปกติ ส่วนพิธีฌาปนกิจศพ ทางวัดได้ขออนุเคราะห์จากวัดอื่นๆ ทำการฌาปนกิจศพแทน

 

 

ส่วนการบูรณะเมรุวัดสีคิ้วคณาราม ตอนนี้ ทางวัดยังไม่มีงบประมาณที่จะนำมาดำเนินการ คาดว่า อาจต้องใช้เงินราวๆ 4-5 ล้านบาท แต่ก็ต้องรอตรวจสอบราคาวัสดุอุปกรณ์และค่าก่อสร้างอย่างละเอียดอีกที ซึ่งขณะนี้ ทางวัดได้ปรึกษาหารือกันเพื่อจะนำช่างผู้ชำนาญการก่อสร้างมาออกแบบและประเมินค่าก่อสร้างทั้งหมด เมื่อทุกอย่างพร้อม ทางวัดจะแจ้งกำหนดการและรายละเอียดให้ทราบตามลำดับ จึงต้องขอประชาสัมพันธ์บอกบุญไปยังญาติโยมผู้ใจบุญ ได้ร่วมอนุโมทนาบุญ บริจาคปัจจัยเพื่อบูรณะเมรุวัด ผ่านบัญชีวัดสีคิ้วคณาราม โดยสามารถร่วมบุญบูรณะเมรุวัดสีคิ้วคณาราม ผ่านบัญชีวัดสีคิ้วคณาราม ธนาคารกรุงไทย สาขาสีคิ้ว เลขที่บัญชี 327-1-14445-1 หรือสอบถามรายละเอียด ได้ที่เบอร์โทร. 044-411124 และ 093-1065560 ทางวัดขออนุโมทนาบุญ มา ณ โอกาสนี้.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง