รีเซต

ส่านซีขุดสุสานตระกูลโบราณ พบ 'เครื่องเคลือบ' สภาพสมบูรณ์

ส่านซีขุดสุสานตระกูลโบราณ พบ 'เครื่องเคลือบ' สภาพสมบูรณ์
Xinhua
18 พฤศจิกายน 2563 ( 15:01 )
200
ส่านซีขุดสุสานตระกูลโบราณ พบ 'เครื่องเคลือบ' สภาพสมบูรณ์

ซีอัน, 18 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (17 พ.ย.) คณะนักโบราณคดีของจีนประกาศการค้นพบวัตถุเครื่องเคลือบที่มีความประณีตงดงามและอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากกว่า 100 ชิ้น จากสุสานครอบครัวอายุ 900 ปี ในมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

 

สถาบันโบราณคดีมณฑลส่านซีแถลงข่าวว่าโบราณวัตถุกว่า 60 ชิ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นชุดเครื่องชาและไวน์ เครื่องครัว และภาชนะบูชายัญ เป็นเครื่องเคลือบเย่าโจว (Yaozhou) ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งใน 6 เครื่องเคลือบอันโด่งดังที่สุดในยุคราชวงศ์ซ่ง (ปี 960-1279)

 

โดยนักโบราณคดีสันนิษฐานว่าเครื่องเคลือบเหล่านี้ถูกผลิตในปี 1123คณะนักโบราณคดีดำเนินการขุดสำรวจสุสานเก่าแก่แห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่เขตฉางอัน นครซีอาน เมืองเอกของมณฑลส่านซี ระหว่างเดือนมิถุนายน-ตุลาคม และพบหลุมศพที่คาดว่าเป็นของครอบครัวตระกูลเมิ่งจากยุคราชวงศ์ซ่งเหนือ (ปี 960-1127) ทั้งหมด 5 หลุม โดยหลุมศพ 2 หลุม ถูกปล้นเมื่อปี 2010 ส่วนอีก 3 หลุม ยังคงมีชิ้นส่วนเครื่องเคลือบหลงเหลืออยู่"หลุมศพเหล่านี้ถูกโยกย้ายมาจากที่อื่น และสร้างขึ้นเป็นพิเศษสำหรับสมาชิกครอบครัวที่เสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย" เหมียวอี้เฟย นักโบราณคดีกล่าว

 

พร้อมเสริมว่าเจ้าของหลุมศพเสียชีวิตตอนอายุ 30 หรือน้อยกว่านั้นหวังเสี่ยวเหมิง รองหัวหน้าของสถาบันฯ กล่าวว่าการค้นพบหลุมศพครอบครัวและเครื่องเคลือบครั้งนี้จะเป็นข้อมูลสำหรับศึกษาระบบการฝังศพและวัตถุประกอบพิธีศพช่วงยุคราชวงศ์ซ่งเหนือ และจะมีความสำคัญต่อการวิจัยเครื่องเคลือบกระเบื้องของจีนอนึ่ง เตาเผาเครื่องเคลือบเย่าโจวถูกสร้างขึ้นในยุคราชวงศ์ถัง (ปี 618-907) ถือเป็นเตาเผาที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในจีน ซึ่งมียุครุ่งเรืองที่สุดอยู่ในสมัยราชวงศ์ซ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง