รีเซต

หลายร้อยครอบครัวชัยภูมิเดือดร้อน น้ำชีทะลักท่วมครั้งที่ 2 ยาวนานจนน้ำเริ่มเน่า เจอโรคน้ำกัดเท้า

หลายร้อยครอบครัวชัยภูมิเดือดร้อน น้ำชีทะลักท่วมครั้งที่ 2 ยาวนานจนน้ำเริ่มเน่า เจอโรคน้ำกัดเท้า
มติชน
25 ตุลาคม 2564 ( 13:10 )
29
หลายร้อยครอบครัวชัยภูมิเดือดร้อน น้ำชีทะลักท่วมครั้งที่ 2 ยาวนานจนน้ำเริ่มเน่า เจอโรคน้ำกัดเท้า

ชัยภูมิ-หลังน้ำชีหลากเข้าท่วมในพื้นที่กว่า 3 ตำบล หลายร้อยครอบครัวซ้ำหนักเป็นรอบที่ 2 ยังเกิดน้ำท่วมขังสูงในชุมชนมานานกว่าสัปดาห์ ยาวนานกว่าน้ำท่วมครั้งแรก และยังไม่มีแนวโน้มว่าน้ำจะลดลงง่ายๆ จนน้ำเริ่มเน่าสิ่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ชาวบ้านเริ่มเป็นโรคน้ำกัดเท้า

 

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ครั้งที่ 2 โดยชาวบ้านที่อยู่ติดลำน้ำชีได้รับความเดือดร้อนจากน้ำล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 5 หมื่นไร่ ในพื้นที่ 6 อำเภอคือ อ.ภูเขียว, เกษตรสมบูรณ์, บ้านแท่น, บำเหน็จณรงค์, จัตุรัส และเนินสง่า ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวน้ำลดระดับลงใกล้เข้าสู่ภาวะปกติเกือบทั้งหมดแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขต อ.เมืองชัยภูมิ รอยต่อ 3 ตำบลคือ ต.บ้านค่าย ต.หนองนาแซง และ ต.บุ่งคล้า ได้รับความเดือดร้อน หลายร้อยครอบครัวประสบปัญหาน้ำท่วมขังต่อเนื่องกว่า 1 สัปดาห์

 

ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านห้วยหลัว บ้านโนนหว่านไพร บ้านเสี้ยวน้อย บ้านปึกคงคา เดือดร้อนหนัก เนื่องจากทางเข้า-ออกหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูง การสัญจรเข้า-ออกหมู่บ้านเป็นไปด้วยความยากลำบาก รถเล็กทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้

 

ล่าสุด ชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านบุ่งคล้า หมู่ 3 และหมู่ 11 ต.บุ่งคล้า อ.เมืองชัยภูมิ เริ่มได้รับความเดือดร้อนหนักซ้ำอีก อยากวิงวอนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยชาวบ้านที่ยังไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพตามปกติได้ และระดับน้ำท่วมขังในหมู่บ้านซึ่งอาจจะเริ่มลดลงและทรงตัวบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงง่ายๆ และเริ่มเกิดน้ำท่วมหนักนานกว่าครั้งแรก นอกจากนี้ น้ำยังท่วมขังชุมชนนานเกินไปจนเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่วชุมชน เกิดโรคน้ำกัดเท้าตามมา อยากฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเรื่องปัญหาน้ำเน่าในขณะนี้ด้วย

 

นางลำลอน คล่องแคล่ว อายุ 67 ปี ชาว ต.บุ่งคล้า อ.เมืองชัยภูมิ กล่าวว่า หลังจากน้ำท่วมรอบแรกผ่านไปไม่นาน ช่วงวันที่ 18 ตุลาที่ผ่านมา น้ำได้เข้าท่วมระลอกที่ 2 ทำให้น้ำท่วมขังภายในซอยและบ้านเรือนประชาชน โดยน้ำท่วมขังนานกว่าสัปดาห์แล้ว อีกทั้งยังเริ่มเน่าเหม็นส่งกลิ่นคลุ้งเกิดโรคน้ำกัดเท้า การเข้า-ออกชุมชนก็เป็นไปอย่างยากลำบาก อยากฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงมาช่วยเหลือเป็นการด่วนด้วย

 

ด้านนางทองอาน แก้วศรี อายุ 65 ปี ชาว ต.บุ่งคล้า อ.เมืองชัยภูมิ บอกว่า ช่วงนี้น้ำลดลงเล็กน้อย ถ้าฝนตกมาก็คงท่วมซ้ำอีก ซึ่งก็ยังหวั่นๆ ว่าจะมีพายุลูกใหม่เข้ามาซ้ำ ทำให้ฝนตกหนักขึ้นอีกหรือไม่ อยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังนาน และเริ่มนานกว่าครั้งแรกแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มเกิดโรคน้ำกัดเท้า คันมือ คันเท้า รวมทั้งมีอาการเจ็บป่วยตามมาอีกจำนวนมากด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง