รีเซต

ตลท.ยันรมว.คลังลาออก ไม่กระทบเชื่อมั่น

ตลท.ยันรมว.คลังลาออก ไม่กระทบเชื่อมั่น
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2563 ( 16:36 )
105
ตลท.ยันรมว.คลังลาออก ไม่กระทบเชื่อมั่น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่าการที่ นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เชื่อว่าไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เห็นได้จากการจัดงาน Thailand Focus 2020 ที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ โดยนักลงทุนสนใจธุรกิจบริษัทจดทะเบียนไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทหรือไม่

โดยจะเห็นว่านักลงทุนให้น้ำหนักปัจจัยต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายทางเศรษฐกิจ หรือ ภาวะตลาดโลก มากกว่าให้น้ำหนักในประเทศ โดยเฉพาะการเมือง และตอนนี้หลายอุตสาหกรรม มีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เช่น กลุ่มอาหาร กลุ่มเกษตร เทคโนโลยี ไอที วัสดุก่อสร้าง อิเล็กทรอนิกส์ แพคเกจจิ้ง

สำหรับบริษัทไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV ซึ่งสะท้อนว่าบจ.ไทยมีการกระจายความเสี่ยง มีการลงทุนที่หลากหลาย ไม่อิงกับประเทศใด ประเทศหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีของบจ.ไทย

ทั้งนี้ คาดว่า 10 ปีข้างหน้า องค์ประกอบตลาดหุ้นไทยจะมาจากภาคบริการมากขึ้น โดยปัจจุบันภาคบริการอยู่ที่ 20-30% , กลุ่มพลังงาน 20-25% , ธนาคาร 10% อสังหาฯ 10% เทคโนโลยี 10% จาก 10 ปีก่อนหน้านี้เป็นพลังงาน 30% , ธนาคาร 20% อสังหาฯ 10%

ด้านนายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. กล่าวว่า ตลท. ร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. ศึกษาพัฒนาแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเอสเอ็มอี และ สตาร์ทอัพ สามารถเข้าถึงการลงทุน หรือแหล่งระดมทุนมากขึ้น 

สำหรับการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO) ในปีนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยที่ผ่านมาก.ล.ต.ก็ได้มีการอนุญาตให้บริษัทที่ต้องการเสนอขาย IPO เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แล้วประมาณ 20 บริษัท จากตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน มีบริษัทเข้าไปซื้อขายแล้ว 7 บริษัท

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง