รีเซต

"สหพัฒน์-ปตท.-เอสซีจี-โตโยต้า-ซินเน็ค"ลุยลดเครดิตเทอมเหลือ30วันช่วยเอสเอ็มอี

"สหพัฒน์-ปตท.-เอสซีจี-โตโยต้า-ซินเน็ค"ลุยลดเครดิตเทอมเหลือ30วันช่วยเอสเอ็มอี
มติชน
17 กันยายน 2563 ( 15:55 )
62
"สหพัฒน์-ปตท.-เอสซีจี-โตโยต้า-ซินเน็ค"ลุยลดเครดิตเทอมเหลือ30วันช่วยเอสเอ็มอี

ส.อ.ท.เผยบิ๊กเอกชนพร้อมลดเครดิตเทอมเหลือ30วันช่วยเอสเอ็มอี หนุนนโยบายกระตุ้นกำลังซื้อคนละครึ่ง 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ที่เห็นชอบข้อเสนอของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เสนอให้กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันและการค้า กำหนดเงื่อนไขระยะเวลาการชำระสินเชื่อการค้าในประเทศไทย (เครดิต เทอม) ให้อยู่ในระดับมาตรฐานที่เหมาะสม 30-45 วัน ว่า เป็นเรื่องที่เอกชนต้องการ โดยขณะนี้บริษัทเอกชนขนาดใหญหลายราย ทั้งเครือสหพัฒน์ เครือบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) พร้อมดำเนินการจ่ายเงินให้ลูกค้าที่เป็นเอสเอ็มอีภายในเวลา 30 วัน จากเดิมสามารถจ่ายได้ภายใน 60-120 วัน เพื่อช่วยให้เอสเอ็มอีมีสภาพคล่องมากขึ้น นอกจากนี้จะขอความร่วมมือบริษัทเอกชนรายใหญ่อื่นๆให้ดำเนินการเช่นกัน

 

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับมติศบศ.ที่เห็นชอบหลักการมาตรการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศ และเพิ่มกำลังซื้อให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไป ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง 2 โครงการ ได้แก่ โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการคนละครึ่งภาครัฐจะร่วมจ่าย (โค-เพย์) เน้นช่วยเหลือประชาชนในระดับฐานราก 10 ล้านคน ว่า เป็นโครงการที่ดี มั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่มีปัญหาอยู่ในตอนนี้ นอกจากนี้การเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยและอยู่ในไทยไม่เกิน 270 วันก็เป็นเรื่องดีเพราะเอกชนเสนอมาโดยตลอด

 

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับการชุมนุมทางการเมืองวันที่ 19 กันยายนนี้ เอกชนติดตามอย่างใกล้ชิด หากรัฐบาลสามารถควบคุมไม่ให้เกิดความรุนแรง หรือขยายวงกว้าง ไม่บานปลายจะไม่ส่งกระทบต่อความเชื่อมั่นเช่นกัน