รีเซต

ผู้ตรวจการแผ่นดิน จับมือ กทม. แก้ไขปัญหาคนกรุง ประเดิมสวนหลวงเขตแรก 20 มี.ค.นี้

ผู้ตรวจการแผ่นดิน จับมือ กทม. แก้ไขปัญหาคนกรุง ประเดิมสวนหลวงเขตแรก 20 มี.ค.นี้
มติชน
16 มีนาคม 2565 ( 16:25 )
39
ผู้ตรวจการแผ่นดิน จับมือ กทม. แก้ไขปัญหาคนกรุง ประเดิมสวนหลวงเขตแรก 20 มี.ค.นี้

ข่าววันนี้ 16 มีนาคม ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วย พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะผู้บริหารสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมประชุมกับนายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขต และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือแนวทางการบูรณาการทำงานร่วมกัน มุ่งคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ แก้ไขความเดือดร้อนคนกรุง – ชุมชนเมือง โดยนายทรงศัก กล่าวว่า แต่ละปีมีเรื่องร้องเรียนในพื้นที่กรุงเทพฯเข้ามายังผู้ตรวจการแผ่นดินกว่าร้อยเรื่อง ทั้งเรื่องเล็กรายบุคคล จนกระทั่งเรื่องกระทบในวงกว้าง ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกันกับหน่วยงานในสังกัด กทม.อย่างดีมาโดยตลอด เช่น ปัญหาการจัดการซากรถที่จอดทิ้งไว้บนถนนสาธารณะ ปัญหาทางเท้าแคบและมีสิ่งกีดขวาง ปัญหาผิวจราจรชำรุด และปัญหาเรื่องจราจรและทางม้าลายที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ จากกรณีการเสียชีวิตของแพทย์หญิงท่านหนึ่ง ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินได้เร่งประชุมหาแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

 

ล่าสุด ผู้ตรวจการแผ่นดินได้จัดตั้งส่วนปฏิบัติการเร่งด่วน สำหรับลงพื้นที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนในเขตพื้นที่ กทม. ร่วมกับหน่วยงานสังกัดด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากระยะทางไม่ไกล สามารถไปได้ทันที เป็นการขับเคลื่อนทั้งมิติความก้าวหน้าทางสังคมและเทคโนโลยี เพื่อประโยชน์ของประชาชนกว่า 10 ล้านคนในกรุงเทพมหานคร

 

นอกจากนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินเล็งเห็นถึงการส่งเสริมความรู้ในเรื่องสิทธิเสรีภาพ และการเสริมสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน เพื่อสร้างสังคมแห่งธรรมาภิบาลในชุมชนเมืองกว่า 2,400 ชุมชน ใน 50 เขต จึงจะจัดกิจกรรมบูรณาการร่วมกับ กทม. ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายและรับเรื่องร้องเรียน ตลอดจนเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของผู้นำชุมชนในแต่ละเขตอีกด้วย

 

นายทรงศัก กล่าวต่อว่า สำหรับในปีงบประมาณ 2565 นี้ กิจกรรมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นครั้งแรกในพื้นที่เขตสวนหลวง ในวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2565 โดยนำรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ออกหน่วยให้บริการ ที่ตลาดเอี่ยมสมบัติ จากนั้นจะมีการตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มเปราะบางในชุมชนเจริญพัฒนาถาวร (ซอยพัฒนาการ 38) และชุมชนเข้มแข็ง โดยกิจกรรมจะดำเนินการต่อในเขตต่าง ๆ คือ เดือนเมษายนเขตทวีวัฒนา เดือนมิถุนายนเขตหลักสี่ เดือนสิงหาคมเขตดินแดงและเขตประเวศ เดือนกันยายน เขตภาษีเจริญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง