รีเซต

‘จุรินทร์’ ฟุ้งในที่ประชุมเอเปกไทยระดมฉีดวัคซีน ฟื้นท่องเที่ยวพร้อมรับแซนด์บ็อก

‘จุรินทร์’ ฟุ้งในที่ประชุมเอเปกไทยระดมฉีดวัคซีน ฟื้นท่องเที่ยวพร้อมรับแซนด์บ็อก
ข่าวสด
4 มิถุนายน 2564 ( 21:40 )
45
‘จุรินทร์’ ฟุ้งในที่ประชุมเอเปกไทยระดมฉีดวัคซีน ฟื้นท่องเที่ยวพร้อมรับแซนด์บ็อก

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวระหว่างการร่วมประชุมระหว่างรัฐมนตรีการค้าเอเปกกับสภาที่ปรึกษาทาง ธุรกิจของเอเปก (APEC Business Advisory Council: ABAC) ผ่านระบบ Video Conference ว่า เป็นการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมระหว่างรัฐมนตรีการค้าเอเปกกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจของเอเปก โดยหารือถึงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่มีผลกระทบรุนแรงต่อภาคธุรกิจในทุกๆ ระดับโดยเฉพาะธุรกิจระดับชุมชน รวมทั้งวิสาหกิจ ขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย

 

 

 

นอกจากนี้ ข้อจำกัดเรื่องการเดินทางของนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว รวมทั้งมาตรการกักตัวที่ยาวนาน ส่งผลกระทบทางลบต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไทยได้ริเริ่มการใช้โมเดลการค้ารูปแบบใหม่ โดยส่งเสริมการจับคู่ธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ ผ่านความร่วมมือระดับจังหวัดและระดับประเทศ ซึ่งสร้างโอกาสใหม่สำหรับธุรกิจ โดยใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในช่วงโควิด-19

 

 

 

 

การกลับมาเชื่อมโยงในภูมิภาคเอเปคอีกครั้งหลังวิกฤตโควิด-19 เป็นเรื่องสำคัญลำดับแรกสำหรับไทย ไทยสนับสนุนให้เขตเศรษฐกิจเอเปคกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางในภูมิภาคเอเปค สำหรับประเทศไทย เรามีแผนที่จะเปิดพรมแดนอีกครั้งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยเริ่มภายใต้แผนงาน ภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ 1 ก.ค. ปีนี้

 

 

“เราต้องทำให้มั่นใจว่า ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 และสินค้าจำเป็นอื่นๆ การขจัดข้อจำกัดในการส่งออกและสนับสนุนภาคการขนส่งและภาคโลจิสติกส์จะช่วยให้สามารถขนส่งวัคซีน/เวชภัณฑ์ได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วในช่วงวิกฤต” นายจุรินทร์ กล่าว

 

 

โดยที่ผ่านมาไทยยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับการนำเข้ารายการยา และเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 นอกจากนี้ เราสนับสนุน การวิจัย และการพัฒนา และการผลิตวัคซีนเพื่อให้มีคุณภาพสูงสุด และมี?การกระจายที่เพียงพอทั่วประเทศ และไทยอยู่ระหว่างเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจและผู้บริโภค รวมทั้งเพื่อกลับมาเชื่อมโยงในภูมิภาคอีกครั้ง

 

 

ทั้งนี้ ในการฟื้นฟูความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหลังโควิด-19 ไทยส่งเสริมการค้าและความยั่งยืน ไทยสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย ให้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรม ?เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ในบริบทของเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดหลังการแพร่ระบาดของ โควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง