รีเซต

สหรัฐจับมือ 6 ชาติพันธมิตร จี้โลกคว่ำบาตรอาวุธเมียนมา

สหรัฐจับมือ 6 ชาติพันธมิตร จี้โลกคว่ำบาตรอาวุธเมียนมา
มติชน
27 พฤศจิกายน 2564 ( 15:08 )
26
สหรัฐจับมือ 6 ชาติพันธมิตร จี้โลกคว่ำบาตรอาวุธเมียนมา

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สหรัฐอเมริกาและ 6 ชาติพันธมิตร ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมายุติความรุนแรงทั้งหมดในประเทศ พร้อมกดดันให้นานาประเทศยุติการให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่เมียนมา

 

ในแถลงการณ์ร่วมของสหรัฐอเมริกา และ 6 ชาติพันธมิตร ได้แก่ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ และ เกาหลีใต้ เผยแพร่เมื่อวันศุกร์(26 พ.ย.) ระบุว่า เราขอย้ำในความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการทารุณกรรมที่เกิดจากกองกำลังฝ่ายความมั่นคงต่างๆในประเทศเมียนมาที่ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง และขอเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศระงับการให้การสนับสนุนใดๆทั้งสิ้นต่อกองทัพ และยุติการส่งอาวุธ ตลอดจนความช่วยเหลือทางเทคนิคใดๆ ต่อกองกำลังต่างๆในเทศเมียนมา

 

แถลงการณ์ร่วมฉบับนี้ยังอ้างรายงานที่เชื่อถือได้ถึงการก่อความรุนแรงทางเพศและทารุณทำร้ายที่เกิดขึ้นในเมียนมา โดยเฉพาะในรัฐชิน ในเขตซะไกง์ และเขตมะเกวของเมียนมา โดยชี้ว่าในรัฐชินมีรายงานว่ากองทัพได้เผาทำลายบ้านเรือน โบสถ์และสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในหมู่บ้าน Thantlang และยังทำการโจมตีองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่างๆในพื้นที่อีกด้วย

 

สหรัฐอเมริกาและ 6 ชาติพันธมิตร ยังแสดงความวิตกกังวลต่อกรณีที่มีการกล่าวหากองทัพเมียนมาว่าทำการสะสมอาวุธและก่อเหตุโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยการยิงถล่มและปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยอาวุธหนัก และมีการระดมกำลังทหารหลายพันนายเข้าไปในพื้นที่ในการกวาดล้างการก่อการร้ายที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพลเรือน