รีเซต

ญี่ปุ๊นญี่ปุ่น! Mutalk ที่เก็บเสียงทรงครอบปากคล้ายแว่น VR สำหรับใช้นอกบ้าน

ญี่ปุ๊นญี่ปุ่น! Mutalk ที่เก็บเสียงทรงครอบปากคล้ายแว่น VR สำหรับใช้นอกบ้าน
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2565 ( 13:11 )
118
ญี่ปุ๊นญี่ปุ่น! Mutalk ที่เก็บเสียงทรงครอบปากคล้ายแว่น VR สำหรับใช้นอกบ้าน

ประเทศญี่ปุ่นเป็นดินแดนที่เคารพความเป็นส่วนตัวและมีมารยาททางสังคมสูงมาก แต่อีกในมุมหนึ่งก็หมายความว่าการทำอะไรที่รบกวนผู้อื่นแม้จะโดยไม่ตั้งใจก็จะถูกเพ่งเล็งได้ง่าย เช่น การคุยประชุมในที่สาธารณะ ที่พบเจอบ่อยขึ้นในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ บริษัท ซิฟต์ทอล (Shiftall) บริษัทลูกของพานาโซนิค (Panasonic) บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไอทีชื่อดังของญี่ปุ่นจึงได้สร้างอุปกรณ์ที่มีชื่อว่ามิวทอล์ค (Mutalk) อุปกรณ์ครอบปากผู้ใช้ที่ทำให้ไม่มีเสียงใดเล็ดลอดออกมาได้


ลักษณะภายนอกของมิวทอล์ค (Mutalk) นั้นจะคล้ายคลึงกับแว่นตาสำหรับเข้าสู่โลกเสมือนจริง หรือแว่น VR (Virtual Reality) เป็นอย่างมาก โดยรองรับการใช้งาน 2 รูปแบบ ได้แก่แบบสวมรัดด้วยสายคาด และแบบถือสำหรับการพูดเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ รองรับการเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ (Bluetooth) สำหรับอุปกรณ์ทุกประเภท ทั้งสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ (Android) ไอโฟน (iPhone) หรืออุปกรณ์ของแอปเปิล (Apple) อื่น ๆ รวมถึงคอมพิวเตอร์พีซี ซึ่งมีระยะเวลาการใช้งานไม่เกิน 8 ชั่วโมง ก่อนจะต้องชาร์จด้วยสายแบบ Type C หรือเชื่อมต่อด้วยสายแบบ 3.5 มิลลิเมตร ก็ได้เช่นกัน


มิวทอล์ค (Mutalk) เป็นอุปกรณ์ที่นำเอาหลักการทางฟิสิกส์มาใช้ โดยมีชื่อหลักกว่าว่าการสั่นพ้องแบบเฮล์มโฮลต์ซ (Helmholtz Resonance) หลักการดังกล่าวนั้นเป็นการพบว่าปริมาตรและความดันอากาศที่เปลี่ยนไป จะทำให้เสียงที่เกิดขึ้นมีความถี่ที่เปลี่ยนไปด้วย คล้ายกับการนำแก้วน้ำที่ใส่น้ำมาเคาะให้เกิดเสียง หากเปลี่ยนปริมาตรน้ำ เสียงก็จะทุ้มหรือแหลมขึ้น โดยมิวทอล์ค (Mutalk) เอาองค์ความรู้เมื่อ 160 ปี มาปัดฝุ่นใช้งานในลักษณะใหม่


ภายในของมิวทอล์ค (Mutalk) จะมีโครงสร้างอยู่ 2 ชั้น ชั้นในสำหรับให้ผู้ใช้งานพูด และชั้นนอกที่เป็นส่วนที่เรามองเห็นอุปกรณ์ และระหว่าง 2 ชั้น จะเป็นโพรงอากาศ (Cavity) ซึ่งจะทำหน้าที่สร้างความถี่เสียงที่เสมือนเป็นกำแพงกั้นด้วยหลักการสั่นพ้องแบบเฮล์มโฮลต์ซ (Helmholtz Resonance) ทำให้เสียงไม่สามารถเล็ดลอดออกจากอุปกรณ์ได้ ต่างจากระบบตัดเสียงรบกวนแบบแอคทีฟ (Active Noise Cancellation) ที่จะปล่อยความถี่เสียงมาหักล้างกัน ดังนั้น ผู้ใช้งานจะสามารถพูดได้ตามปกติโดยได้เสียงที่มีคุณภาพมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำเพื่อพูดในพื้นที่สาธารณะ ทางบริษัทอ้างว่าสามารถลดเสียงได้ถึง 30 เดซิเบล (มนุษย์จะพูดด้วยความเข้มเสียง 60 - 80 เดซิเบล) ซึ่งทำให้คนรอบข้างแม้อยู่ใกล้ ๆ ก็แทบไม่ได้ยินว่าผู้ใช้งานกำลังพูดอะไร


ชิฟต์ทอล (Shiftall) ประกาศราคาขายมิวทอล์ค (Mutalk) อยู่ที่ 19,900 เยน หรือราว ๆ  5,100 บาท โดยจะพร้อมส่งมอบสินค้าภายในเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมนี้ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่ายังรองรับการจัดส่งภายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น




ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Shitall

ข่าวที่เกี่ยวข้อง