รีเซต

จีนเตือน ‘จี7’ คนกลุ่มเล็กไม่ได้ครองโลก

จีนเตือน ‘จี7’ คนกลุ่มเล็กไม่ได้ครองโลก
มติชน
14 มิถุนายน 2564 ( 06:54 )
73
จีนเตือน ‘จี7’ คนกลุ่มเล็กไม่ได้ครองโลก

 

จีนออกมาเตือนผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) ว่าวันเวลาที่ประเทศเพียงกลุ่มเล็กๆ สามารถตัดสินใจกำหนดชะตากรรมของโลกได้ผ่านพ้นไปนานแล้ว

 

 

โฆษกของสถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงลอนดอนได้ออกมาแสดงความเห็นดังกล่าว ขณะที่ผู้นำจี7 ได้พบกันที่อังกฤษ เพื่อประสานความร่วมมือเรื่องต่างๆ ซึ่งรวมถึงการสกัดกั้นการก้าวขึ้นมาของจีน

 

 

“วันเวลาที่การตัดสินใจในเรื่องต่างๆ บนโลกถูกควบคุมโดยประเทศกลุ่มเล็กๆ นั้นผ่านพ้นไปแล้ว จีนเชื่อว่าทุกประเทศไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เข้มแข็งหรืออ่อนแอ ยากจนหรือร่ำรวย ล้วนมีความเท่าเทียมกัน และสิ่งต่างๆ บนโลกนี้จะต้องดำเนินไปผ่านการปรึกษาหารือของทุกประเทศ”โฆษกสถานทูตจีนระบุ

 

 

หนึ่งในสิ่งที่ผู้นำจี7 ได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันในการประชุมครั้งนี้ คือการรับรองแผนการงบประมาณเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประเทศเหล่านั้นแข่งกับโครงการของจีน แต่รายละเอียดของการสนับสนุนทางการเงินยังไม่มีความชัดเจน

 

 

นักวิเคราะห์ระบุว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐมีความตั้งใจที่จะให้ชาติมหาอำนาจตะวันตกเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกัน เพื่อรับมือกับการก้าวขึ้นมาของจีน

 

 

อย่างไรก็ดีผู้สื่อข่าวของบีบีซีระบุว่า ดูเหมือนผู้นำจี7 ยังไม่มีฉันทามติชัดเจนว่าจีนเป็นพันธมิตร เป็นคู่แข่ง หรือเป็นภัยคุกคามทางความมั่นคง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง