รีเซต

เชิญชม ! มิวสิกวิดีโอตัวแรกจากฝีมือ “AI Sora” สวย สมจริง

เชิญชม ! มิวสิกวิดีโอตัวแรกจากฝีมือ “AI Sora” สวย สมจริง
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2567 ( 10:23 )
14
เชิญชม ! มิวสิกวิดีโอตัวแรกจากฝีมือ “AI Sora” สวย สมจริง

มาแล้ว ! มิวสิกวิดีโอหรือ วิดีโอประกอบเพลงอย่างเป็นทางการชิ้นแรกที่สร้างจาก AI โซรา (Sora) ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างวิดีโอด้วยการแปลงข้อความ (text-to-video) จากบริษัทผู้พัฒนาเอไอชื่อดังอย่างโอเพนเอไอ (OpenAI)


ก่อนหน้านี้ Sora ได้มีการสร้างผลงานวิดีโอความยาวระยะสั้น ประมาณ 1 นาที หรือเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ได้มีการสร้างวิดีโอภาพแนวเหนือจริง (Surreal) ฟุ้ง ๆ เพื่อใช้ประกอบเพลงที่สีชื่อว่า “เวิลด์เวต“ Worldweight เพลงบรรเลงแนวอิเล็กทรอนิก (Electronic music) ที่มีความยาวราว 2 นาที ผลงานเพลงของนักดนตรีอย่าง ออกัสต์ แคมป์ (August Kamp) ด้วย Sora มาบ้างแล้ว ในครั้งนี้ พอล ทริลโล (Paul Trillo) ผู้กํากับจากสหรัฐอเมริกา ได้ใช้แพลตฟอร์ม AI ตัวนี้สำหรับการผลิตผลงานมิวสิกวิดีโออย่างเป็นทางการครั้งแรก


วิดีโอดังกล่าวเป็นผลงานประกอบเพลงที่มีชื่อว่า ”เดอะ ฮาร์ดเดสต์ พาร์ต“ The Hardest Part ของเออร์เน็สต์ วีเธอร์ลี กรีน จูเนียร์ (Ernest Weatherly Greene Jr.) นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน หรือที่รู้จักกันในวงการเพลงว่า “วอชด์ เอาต์” Washed Out วิดีโอดังกล่าวมีความยาว 4.02 นาที ถ่ายทอดเรื่องราวของการอกหักและความเศร้าที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปในช่วงเวลาดี ๆ ได้ โดยมีนักแสดงหลักเป็นวัยรุ่นอเมริกัน 2 คน ในสถานที่ต่างๆ ทั้งในโรงเรียน บนถนนขณะขับรถ หรือกลางร้านอาหารท่ามกลางผู้คนมากมาย


หากดูวิดีโอดังกล่าวเป็นครั้งแรกโดยไม่ทราบอะไรมาก่อน หลายคนอาจคิดว่าก็คงเป็นมิวสิกวิดีโอทั่วไปที่ใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบเร่งความเร็ว (fast-forward) ที่มีเสนห์ดึงดูดจากทั้งมุมกล้องและโทนสีที่แปลกตา ซึ่งคงต้องใช้ทั้งกองถ่าย เหล่านักแสดง และการตัดต่อที่ซับซ้อน แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดขึ้นได้ด้วยปลายนิ้วและปัญญาประดิษฐ์อย่าง Sora 


ขั้นตอนในการผลิตนั้นก็ค่อนข้างง่ายดาย เพียงป้อนข้อความให้ Sora จนได้คลิปจำนวน 55 คลิป จากนั้นก็นำคลิปเหล่านั้นมาประกอบเข้าด้วยกันโดยใช้โปรแกรมตัดต่ออย่างอะโดบี พรีเมียร์ โพร (Adobe Premiere Pro) จนได้เป็นผลลัพธ์ที่น่าประทับใน ซึ่ง Trillo กล่าวว่าในขั้นตอนดังกล่าวมีการตัดต่อเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ดี มีบางฉากที่ปรากฏมุมภาพที่บิดเบี้ยวหรือร่างกายของมนุษย์ที่ไม่ได้สัดส่วน จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์และกังวลว่านี้เป็นสิ่งที่ผู้กำกับต้องการหรือเป็นเพียงความผิดพลาดในการสร้างภาพวิดีโอของปัญญาประดิษฐ์


ก่อนหน้านี้ OpenAI ได้เปิดตัว Sora เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่าน โดยความสามารถของมันค่อนข้างโดดเด่นเพราะไม่เพียงแต่ Sora จะเข้าใจคำสั่ง (prompt) ของผู้ใช้แต่ยังสามารถเข้าใจบริบทของประโยค ทำให้สามารถสร้างวิดีโอที่มีความสมจริงมากขึ้นได้ 


ที่มาข้อมูล Newatlas

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง