รีเซต

สนง.สลากฯ ไฟเขียวเปิดขึ้นทะเบียนคนขายลอตเตอรี่ทั่วประเทศเพิ่ม 1 แสนคน ช่วยคนตกงาน

สนง.สลากฯ ไฟเขียวเปิดขึ้นทะเบียนคนขายลอตเตอรี่ทั่วประเทศเพิ่ม 1 แสนคน ช่วยคนตกงาน
มติชน
28 ตุลาคม 2563 ( 16:22 )
186
สนง.สลากฯ ไฟเขียวเปิดขึ้นทะเบียนคนขายลอตเตอรี่ทั่วประเทศเพิ่ม 1 แสนคน ช่วยคนตกงาน

ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี เวลา 12.00 น. วันที่ 28 ตุลาคม พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมติเห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา 2 แนวทาง โดยแนวทางแรกจะเปิดให้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ซื้อจองลอตเตอรี่เพิ่มเติมอีก 1 แสนคน เพื่อช่วยคนตกงาน คนที่สนใจทำอาชีพขายลอตเตอรี่ หรือผู้ค้าเดิมที่ขายอยู่แล้วแต่ไม่ได้รับสิทธิซื้อจอง ให้มีสิทธิซื้อลอตเตอรี่กับสำนักงานฯ ได้โดยตรงในราคาใบละ 70.40 บาท เพื่อนำไปขายใบละ 80 บาท

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงานฯ จะกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขผู้มีสิทธิขึ้นทะเบียน และเสนอให้คณะกรรมการเห็นชอบอีกครั้งเดือน พ.ย.นี้ คาดว่าจะเปิดขึ้นทะเบียนใหม่ได้ภายในสิ้นปี แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะพิมพ์เพิ่มจากงวดละ 100 ล้านใบหรือไม่ โดยแนวทางนี้คาดว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาสลากแพง และการว่างงานช่วงโควิดได้ เพราะทำให้ผู้ค้าสลากฯตัวจริง เข้ามาอยู่ในระบบ สามารถซื้อลอตเตอรี่ในราคาต้นทุนโดยไม่ต้องไปพึ่งพาการซื้อสลากฯซึ่งถูกเก็งกำไร จากพ่อค้าคนกลาง

“ปัจจุบันมีผู้ขึ้นทะเบียนซื้อจองสลากกับสำนักงานฯ แล้ว 1.6 แสนคน แต่ยังมีผู้ขายบางส่วนไม่อยู่ในระบบ ต้องไปซื้อลอตเตอรี่จากคนกลางมาขายต่อ จึงขอให้มีการเปิดขึ้นทะเบียนเพิ่ม ซึ่งสำนักงานสลากฯ จะไปเร่งวางหลักเกณฑ์การรับสมัคร พร้อมกับตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดมาช่วยคัดเลือกทั้งส่วนกลาง และภูมิภาคให้เกิดความเป็นธรรม ส่วนผู้ค้าเดิมหากใครไม่เข้าหลักเกณฑ์ เช่น ไม่มีการทำรายการซื้อจองนาน หรือได้ลอตเตอรี่มาแล้วไปขายต่อก็อาจพิจารณาตัดสิทธิออกไป” พ.ต.อ.บุญส่ง กล่าว และว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการปรับสูตรการพิมพ์และจำหน่ายสลาก ให้กับตัวแทนและผู้ค้ารายย่อยใหม่เพื่อแก้ปัญหาการสลากรวมชุด ซึ่งเป็นต้นตอทำให้ลอตเตอรี่แพงด้วย โดยตั้งแต่งวดวันที่ 16 ธ.ค.63 จะมีการพิมพ์สลากฯแบบไม่เรียงเลข หรือคละเลขทั้งหมด 100 ล้านใบ ปรับจากเดิมที่พิมพ์แบบคละเลข 67 ล้านใบ และพิมพ์แบบเรียงเลข 33 ล้านใบ พร้อมกับมีการปรับสูตรการจัดเล่มใหม่ จากเดิมใช้สูตร 2-2-1 ซึ่งจะมีสลากเลขซ้ำ ชุด 2 ใบ 4 เล่ม และสลากใบเดี่ยวเลขไม่ซ้ำ 1 เล่ม ปรับมาเป็นสูตร 2-1-1-1 สลากเลขซ้ำชุด 2 ใบ 2 เล่ม และสลากใบเดี่ยวเลขไม่ซ้ำ 3 เล่ม

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าว จะทำให้เกิดสลากฯรวมชุดยาก ซึ่งทำได้เต็มที่ไม่เกินชุด 5 ใบ แต่หากจะรวมมากกว่านั้นจะเกิดขึ้นน้อยมาก ดังนั้นโอกาสที่จะมีสลากชุดใหญ่ 10-20 ใบ ถูกรางวัลเป็นร้อยล้านบาทก็แทบจะไม่เห็นอีก โดยจากทั้ง 2 มาตรการสำนักงานสลากฯ คาดว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาสลากราคาแพงให้ลดลงได้

ส่วนจะมีการพิมพ์ลอตเตอรี่เกินงวดละ 100 ล้านใบหรือไม่นั้น จะต้องรอพิจารณารายละเอียดก่อน เพราะแม้สำนักงานฯจะมีเพดานการพิมพ์ได้สูงสุดถึงงวดละ 200 ล้านใบ แต่ก็ต้องดูความสามารถในการพิมพ์ประกอบด้วย ซึ่งขณะนี้ก็ใกล้เต็มแล้ว

อย่างไรก็ดีทั้งหมดต้องดูว่ามีผู้ขึ้นทะเบียนจำนวนเท่าไหร่ และผลมาตรการแก้ปัญหาแก้ปัญหาลอตเตอรี่รวมชุดประกอบด้วย หากได้ผลอาจทำให้คนสนใจซื้อลอตเตอรี่ไปขายต่อน้อยลง และนายทุนก็ไม่กล้ารับซื้อแพง จนอาจไม่จำเป็นต้องเพิ่มเพดานการพิมพ์ก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง