รีเซต

ความน่าเชื่อถือของสหรัฐทั่วโลก ตกต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ความน่าเชื่อถือของสหรัฐทั่วโลก ตกต่ำสุดในรอบ 20 ปี
มติชน
16 กันยายน 2563 ( 07:59 )
123
ความน่าเชื่อถือของสหรัฐทั่วโลก ตกต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ความน่าเชื่อถือของสหรัฐทั่วโลก ตกต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ผลการสำรวจที่ทำขึ้นทั่วโลกชี้ว่า ความน่าเชื่อถือของสหรัฐในสายตาของชาติพันธมิตรทั่วโลก ตกลงไปอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดในรอบเกือบสองทศวรรษ

 

สำนักวิจัยพิวของสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจดังกล่าวที่ได้มีการสอบถามความเห็นของ 13 ประเทศต่อมุมมองที่มีกับสหรัฐ พบว่าภาพลักษณ์ในแง่บวกของสหรัฐลดลงไปอยู่ที่ 34% และมีเพียง 16% ที่เชื่อมั่นในตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่เสียงส่วนใหญ่มากถึง 84% เห็นว่าสหรัฐจัดการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้อย่างย่ำแย่ที่สุด

 

แม้ความนิยมในสหรัฐลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมามา แต่การสำรวจความเห็นในปีนี้พบว่ามุมมองที่หลายประเทศมีต่อสหรัฐตกลงไปอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุด ตั้งแต่สำนักวิจัยพิวได้เริ่มต้นทำการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความเห็นของผู้คนในเรื่องดังกล่าวตั้งแต่ 20 ปีก่อน

 

ผลวิจัยของพิวชี้ว่ามีเพียงประเทศเดียวที่ได้ทำการสำรวจที่คนส่วนใหญ่ยังคงมีมุมมองในแง่บวกต่อสหรัฐคือเกาหลีใต้ ขณะที่คนเยอรมนีเพียง 1 ใน 4 และคนฝรั่งเศสไม่ถึง 1 ใน 3 ที่มีความเห็นเช่นเดียวกัน

 

อย่างไรก็ดีความเห็นส่วนใหญ่ของสาธารณชนในทุกประเทศที่ได้ทำการเก็บข้อมูลไม่มีความเชื่อมั่นในตัวทรัมป์ โดยเบลเยียมเป็นประเทศที่แสดงความเคลือบแคลงสงสัยสงสัยในตัวผู้นำสหรัฐมากที่สุด คือมีเพียง 9% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เชื่อมั่นในตัวทรัมป์ ขณะที่ญี่ปุ่นคือประเทศที่ทรัมป์ได้รับคะแนนความน่าเชื่อถือมากที่สุด คือราว 1 ใน 4 ระบุว่าไว้ใจทรัมป์

 

สำนักวิจัยพิวได้ทำการตรวจสอบความเห็นของผู้คน 13,273 คนใน 13 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย เบลเยียม แคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สเปน สวีเดน อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม โดยมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการเป็นผู้นำของสหรัฐในเวทีโลก รวมถึงการที่ประเทศต่างๆ ยังคงต่อสู้กับการแพร่ระบาดกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

 

แม้ความน่าเชื่อถือของสหรัฐในสายตาประชาคมโลกจะแย่ลง แต่ ผู้อำนวยการด้านการวิจัยของพิวย้ำว่า ผู้คนยังคงไม่สิ้นหวังกับสหรัฐ และยังคงต้องการให้สหรัฐแสดงบทบาทนำในเวทีระหว่างประเทศต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง