รีเซต

วัฏจักรอิเล็กทรอนิกส์โลก "ขาลง" กดส่งออกติดลบ

วัฏจักรอิเล็กทรอนิกส์โลก "ขาลง" กดส่งออกติดลบ
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2566 ( 10:05 )
50
วัฏจักรอิเล็กทรอนิกส์โลก "ขาลง" กดส่งออกติดลบ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มูลค่าส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ไทยน่าจะมีแนวโน้มหดตัวในปี 2566 โดยลดลงแตะระดับ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัวราวร้อยละ 4.5 จากที่ขยายตัวราวร้อยละ 5.0 ในปี 2565 โดยอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์โลก กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทาน ประเทศในกลุ่มพันธมิตรสหรัฐฯ เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ต่างมีนโยบายลดการพึ่งพาจีน กระจายฐานการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีน มายังภูมิภาคต่างๆ รวมถึงอาเซียน โดยไทยได้กลายเป็นหนึ่งในหมุดหมายปลายทางของการลงทุนดังกล่าวเช่นกัน โดยเฉพาะการประกอบสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ซับซ้อน 

อย่างไรก็ดี ผลบวกต่อการผลิตและส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ไทยจากแนวโน้มดังกล่าว อาจยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยความท้าทายจากแรงกดดันด้านต่างๆ ในระยะข้างหน้า เนื่องจากอุปสงค์อิเล็กทรอนิกส์โลกที่มีแนวโน้มแผ่วลง เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอและเสี่ยงถดถอย จากการที่หลายประเทศดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และล่าสุดปัญหาในภาคธนาคารสหรัฐฯ และยุโรปที่สร้างความไม่แน่นอนต่อตลาดการเงินและเพิ่มความเสี่ยงต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้า ซึ่งจะกระทบตามมายังยอดขายและการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในหลายประเทศรวมถึงไทย

วัฏจักรขาลงของอิเล็กทรอนิกส์โลกหลังโควิด-19 คลี่คลาย โดยเฉพาะในกลุ่มคอมพิวเตอร์ที่เคยพุ่งขึ้นแรงในช่วงการระบาดของโควิด สะท้อนจากยอดขายอุปกรณ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์รวมถึงฮาร์ดดิสก์ ที่มีแนวโน้มไม่คึกคักตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตลอดจนการประกาศปรับลดตำแหน่งงานในหลายบริษัทเทคโนโลยี 

จากออเดอร์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์มายังอาเซียนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม รวมถึงไทย แต่ไทยก็ยังคงต้องเผชิญการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะผู้ประกอบการเวียดนามที่มีความได้เปรียบด้านต้นทุนแรงงานในการประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ซับซ้อน และผู้ประกอบการมาเลเซียที่มีความเชี่ยวชาญการประกอบชิ้นส่วนซับซ้อนและไฮเทค 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง