รีเซต

Facebook ขยายเครื่องมือให้ผู้ใช้โอนข้อมูลไปที่อื่นได้แล้ว!

Facebook ขยายเครื่องมือให้ผู้ใช้โอนข้อมูลไปที่อื่นได้แล้ว!
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2564 ( 23:50 )
70
Facebook ขยายเครื่องมือให้ผู้ใช้โอนข้อมูลไปที่อื่นได้แล้ว!

Facebook ออกมาสร้างความเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตามองอีกครั้ง เมื่อล่าสุดบริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่เจ้านี้ได้ออกมาประกาศว่าจะขยายเครื่องมือสำหรับให้ผู้ใช้งานสามารถ “เคลื่อนย้าย” ข้อมูลของตนเองไปยังเครือข่ายอื่น ๆ ได้  เช่น Blogger, Google Docs และ WordPress ซึ่งนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตามองมากทีเดียว

จากการรายงานของสำนักข่าว CNBC ได้ระบุว่า Facebook กำลังเรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐฯ ออกกฎหมายหรือสร้างแนวทางกำหนดให้ชัดเจนขึ้นในการที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถ “ถ่ายโอน” ข้อมูลของตัวเองไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ โดย Facebook ได้ออกมาประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าบริษัทกำลังขยายเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายโอนข้อมูลไปยังบริการอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น ถ่ายโอนโพสต์หรือบันทึก ไปยัง Blogger, Google Docs และ WordPress


นอกจากทาง Facebook แล้ว ทางด้านสมาชิกสภาฝ่ายนิติบัญญัติเองก็ได้สนับสนุนฟังก์ชันนี้ด้วย เพื่อเป็นการยกระดับให้กับบรรดาผู้เล่นหน้าใหม่ในสนามแข่งแห่งวงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีนี้ เพราะเชื่อว่าหากผู้ใช้งานสามารถโอนย้ายข้อมูลของตนออกจาก Facebook ได้ง่ายขึ้น ก็อาจจะจูงใจให้พวกเขาหันไปใช้บริการอื่น ๆ บ้าง ซึ่งจะช่วยลดการผูกขาดตลาดของ Facebook ดังที่กำลังตกเป็นเป้าอยู่ในขณะนี้ และที่สำคัญยังช่วยเปิดโอกาสให้กับบรรดาบริษัทผู้สร้างสรรค์หน้าใหม่ ๆ เข้ามามีพื้นที่ในตลาดโซเชียลมีเดียบ้างนั่นเอง

แน่นอนว่าทาง Facebook เองที่กำลังเตรียมขยายเครื่องมือโอนถ่ายข้อมูลอยู่ ก็ได้ออกมาสนับสนุนกฎหมายเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายข้อมูล และเตรียมที่จะแสดงข้อสนับสนุนเพิ่มเติมให้เห็นถึงผลดีของกระบวนการนี้และการออกข้อกำหนดที่ชัดเจนจากทางรัฐฯ ว่าจะช่วยให้การโอนถ่ายข้อมูลระหว่างผู้ให้บริการอื่น ๆ ทำได้สะดวกขึ้น ดีขึ้น และปลอดภัยมากขึ้นได้อย่างไรบ้าง


ตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใช้งานโอนข้อมูลโพสต์หรือบันทึกผ่านฟีเจอร์ใหม่ การถ่ายโอนเหล่านั้นจะไม่รวมความคิดเห็นจากเพื่อนใน Facebook หรือโพสต์ที่เพื่อนทิ้งไว้ในเพจของผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นเพราะว่ายังมีความคลุมเครือด้านกฎหมายเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของข้อมูลนั้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนนี้ที่ไม่มีกฎหมายความเป็นส่วนตัวดิจิทัลของรัฐบาลกลางมารองรับ (federal digital privacy law) ซึ่งในปี 2019 Facebook เคยตั้งคำเกี่ยวกับประเด็นนี้แล้วเช่นกัน เพราะข้อมูลที่จะโอนย้ายนั้นอาจจะเกิดความคลุมเครือเกี่ยวกับคำถามที่ว่า “ใครคือเจ้าของ” ข้อมูลนั้นกันแน่ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาตอนถ่ายโอนข้อมูลขึ้น

นอกจากนี้ยังมีอีกปัญหาหนึ่งที่เกิดจากการไม่มีกฎหมายหรือแนวทางมารองรับอย่างชัดเจน นั่นก็คือหากเกิดการละเมิดหรือบุกรุกถึงข้อมูลระหว่างการถ่ายโอน จะไม่สามารถตอบได้ว่าใครควรจะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายนี้ ซึ่ง Facebook เชื่อว่านี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่รัฐสภาสหรัฐควรจะช่วยชี้แจงให้ชัดเจน


ยิ่งไปกว่านั้น รัฐสภาสหรัฐฯ ยังสามารถช่วยกำหนดมาตรฐานสำหรับประเภทของข้อมูลที่บริการต่าง ๆ ควรกำหนดให้สามารถถ่ายโอนได้ หรือข้อมูลประเภทใดที่ควรตั้งค่าเพื่อป้องกันไม่ให้สามารถถ่ายโอนได้ เพื่อป้องกันความผิดพลาดและการรั่วไหลของข้อมูลที่ไม่พึงประสงค์

ตัวแทนของ Facebook ยังกล่าวว่าบริษัทมีแผนจะดำเนินการกับเครื่องมือในการถ่ายโอนข้อมูลนี้ต่อไป และแม้ว่าก่อนหน้านี้ทาง Facebook จะร่วมมือกับผู้เล่นในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในการสร้างแพลตฟอร์มสาธารณะที่สามารถใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างบริการได้ แต่ Facebook กล่าวว่าบริษัทก็ยังต้องการการชี้แนะและการนำของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนให้มีมาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมนี้อย่างชัดเจน เพราะสุดท้ายแล้วถึงแม้ว่า Facebook จะดำเนินการเองได้ แต่การมีแรงสนับสนุนจากรัฐบาลก็จะช่วยให้การดำเนินการทางกฎหมายชัดเจนยิ่งขึ้นนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnbc


ข่าวที่เกี่ยวข้อง