รีเซต

เมียนมาหวั่นการเมืองวุ่น หากเลื่อนเลือกตั้ง

เมียนมาหวั่นการเมืองวุ่น หากเลื่อนเลือกตั้ง
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2563 ( 16:57 )
59
เมียนมาหวั่นการเมืองวุ่น หากเลื่อนเลือกตั้ง

วันนี้( 20 ก.ย.63) โฆษกพรรคเอ็นแอลดี เผยว่า หากมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสองก็อาจมีการระบาดระลอกสาม ทุกคนเห็นอยู่ว่ารัฐบาลกำลังพยายามทำเต็มที่เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 จึงเชื่อว่าควรจัดการเลือกตั้งตามกำหนดในขณะที่สถานการณ์ยังอยู่ในภาวะที่ควบคุมได้ นอกจากนี้การเลื่อนเลือกตั้งโดยที่ยังไม่แน่ใจว่าสถานการณ์ในอนาคตจะเปลี่ยนไปอย่างไร ยิ่งทำให้เกิดปัญหาตามมา รวมถึงวิกฤตการเมืองที่จะซ้ำเติมปัญหาสาธารณสุขและเศรษฐกิจในขณะนี้ 

ด้านพรรคการเมืองกลุ่มชาติพันธุ์ใหญ่หลายพรรคแสดงความกังวลเช่นกันว่า จะเกิดความไม่แน่นอนหากเลื่อนเลือกตั้งออกไปโรคโควิด-19 จะอยู่กับทุกคนต่อไปจนกว่าจะมีวัคซีน หากไม่จัดการเลือกตั้งก่อนที่รัฐสภาชุดปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ 31 มกราคมปีหน้า อาจเกิดความวุ่นวายขึ้นได้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร พรรคสหเอกภาพและการพัฒนาหรือ ยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรคตัวแทนกองทัพ และพรรคการเมืองอีก 23 พรรค ส่วนใหญ่สนับสนุนกองทัพและไม่ได้ที่นั่งในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2558 ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการเลือกตั้งสหภาพขอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป โดยอ้างเรื่องความปลอดภัยทางสุขภาพและความลำบากในการหาเสียงเพราะมาตรการจำกัดเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 การเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมืองลงสมัครทั้งหมด 93 พรรค

ทั้งนี้ เมียนมาพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ครั้งแรกในเดือนมีนาคม ตัวเลขทรงตัวมาโดยตลอด แต่ได้เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจาก 374 คนในช่วงเวลาดังกล่าว เป็น 5,236 คน เสียชีวิต 81 คนในขณะนี้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง