รีเซต

รู้จักบริษัทเทคโนโลยีในพอร์ตการลงทุนคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์

รู้จักบริษัทเทคโนโลยีในพอร์ตการลงทุนคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2567 ( 14:35 )
28
รู้จักบริษัทเทคโนโลยีในพอร์ตการลงทุนคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์

หลังจากหุ้นบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) นักลงทุนชื่อดังร่วงลง 99% จากปัญหาด้านเทคนิคของระบบซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ โดยราคาร่วงจาก 625,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น หรือราว 22,915,000 บาท เหลือราว 185 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น หรือประมาณ 6,780 บาท ในเวลา 09.55 น. ของวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา 


คุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ และบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) มีชื่อเสียงในกลุ่มนักลงทุน ทำให้การซื้อขายหุ้นหรือการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นบริษัทของคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ ถูกจับตามองจากเจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. สหรัฐอเมริกา และนักลงทุนทั่วไปที่พร้อมซื้อหรือเทขายตามบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์  


นอกจากบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ ยังมีหุ้นอีกกว่า 40 บริษัท ที่ราคาหุ้นร่วงลงจากสาเหตุเดียวกัน รวมไปถึงมีนักลงทุนจำนวนหนึ่งเกิดอาการแพนิคเทขายหุ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ ส่งผลให้ราคาหุ้นบริษัทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วงลงมาเล็กน้อย รวมไปถึงตลาดคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ก็มีมูลค่าร่วงลงไปในระยะเวลาสั้น ๆ เช่น เหรียญ Bitcoin ก่อนราคาจะดีดกลับไปยังจุดเดิม


สำหรับคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ได้รับการยกให้เป็นนักลงทุนชื่อดังระดับโลก โดยเขาสนใจการลงทุนมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมปลาย และเมื่อมีโอกาสเข้าสู่ตลาดหุ้นในยุคครั้งแรก ๆ ธุรกิจที่เลือกลงทุนเกี่ยวข้องกับพลังงาน คือ บริษัท ซิตีส์เซอร์วิส (Cities Service) เนื่องจากเขาพบว่ามีปั้มน้ำมันของบริษัทแห่งนี้กระจายอยู่ทั่วสหรัฐอเมริกา และขยายไปลงทุนในเครื่องดื่มชื่อดัง โคคาโคล่า โดยเฉพาะหุ้นบริษัท โคคาโคล่า เขาได้เริ่มซื้อตั้งแต่ปี 1988 และเก็บสะสมเรื่อยมาจนกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทโคคาโคล่ามีสัดส่วน 9.2% ของหุ้นบริษัท โคคาโคล่า 


สำหรับหุ้นที่คุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ เก็บเอาไว้ในพอร์ตมีสัดส่วนของหุ้นบริษัทเทคโนโลยีมากเป็นอันดับหนึ่ง ตัวอย่างเช่น 


1. บริษัท แอปเปิล (Apple) คิดเป็นสัดส่วน 40.8% ของพอร์ตหุ้นทั้งหมด โดยบริษัท Apple แห่งนี้ปัจจุบันเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก และเป็นเจ้าของเทคโนโลยีสำคัญ ๆ เช่น สมาร์ตโฟน iPhone หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ Macbook


2. บริษัท แอมะซอน.คอม (Amazon.com) คิดเป็นสัดส่วน 0.5%โดยเขาเลือกลงทุนใน Amazon เนื่องจากมองเห็นศักยภาพในธุรกิจอีคอมเมิร์ซและบริการคลาวด์ของบริษัท ซึ่งมีแนวโน้มการใช้งานเพิ่มสูงขึ้นจากบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการเก็บข้อมูลที่มีความปลอดภัย

 

3. บริษัท บีวายดี (BYD) บริษัทรถยนต์ชื่อจากประเทศจีน คิดเป็นสัดส่วน 0.7% สำหรับบริษัท BYD แห่งนี้เป็นบริษัทผู้นำด้านการผลิตรถยนต์ในประเทศจีน และได้ชื่อว่าเป็นบริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลก จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทุกรูปแบบกว่า 3.02 ล้านคัน ในปี 2023 


นอกจากนี้ยังมีหุ้นของบริษัทอื่น ๆ ที่อยู่ในพอร์ตบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ เช่น ธนาคารและสินเชื่อผู้บริโภค 11.3%, เครื่องดื่ม 7.4%, น้ำมัน ก๊าซ และเชื้อเพลิงพลังงาน 10.7% โดยเน้นบริษัทที่มีผลประกอบการและผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจนในตลาด เนื่องจากคุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นนักลงทุนสายถือยาวเน้นคุณค่าของหุ้น (Value Investing) 


ที่มาของข้อมูล Forbes, CNBCNBCNews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง