รีเซต

เครื่องสแกน 3 มิติแบบพกพา สแกนวัตถุได้แม่นยำ ทำได้จากที่บ้าน

เครื่องสแกน 3 มิติแบบพกพา สแกนวัตถุได้แม่นยำ ทำได้จากที่บ้าน
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2567 ( 21:41 )
34
เครื่องสแกน 3 มิติแบบพกพา สแกนวัตถุได้แม่นยำ ทำได้จากที่บ้าน

เพื่อตอบโจทย์ยุคที่เทคโนโลยีการทำโมเดลและการพิมพ์ 3 มิติก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว รีโวพอยต์ (Revopoint) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาและผลิตเครื่องสแกนสามมิติแบบพกพา จึงได้เปิดตัวเครื่องสแกน 3 มิติแบบมือถือในชื่อ รีโวพอยต์ มินิ ทู (Revopoint MINI 2) ที่มาพร้อมจุดเด่นคือความกะทัดรัดใช้งานง่าย ให้พกพาไปใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น



ภาพจาก Revopoint

 

ตัวอุปกรณ์นี้ออกแบบมาเพื่อทลายข้อจำกัดของการใช้งานเครื่องสแกน 3 มิติขนาดใหญ่ที่มักมีใช้กันในสตูดิโอทั่วไป ให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถถือสแกนวัตถุด้วยมือเดียวได้ ซึ่งเชื่อว่าจะตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปของนักออกแบบ นักวิจัย หรือแม้กระทั่งศิลปินภาพ 3 มิติต่าง ๆ



ภาพจาก Revopoint

 

โดยตัวเครื่องมาพร้อมการสแกน 3 มิติด้วยแสงสีฟ้า ที่ให้ความแม่นยำระดับเฟรมเดียวสูงถึง 0.02 มิลลิเมตร และความแม่นยำรวม 0.05 มิลลิเมตร ทำให้สามารถสแกนภาพที่มีรายละเอียดเล็ก ๆ และเปลี่ยนเป็นภาพสามมิติเสมือนจริงได้อย่างรวดเร็วและสมจริงยิ่งขึ้น 


ภาพจาก Revopoint

 

นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการอัปเกรดความสามารถของตัวเครื่องให้มีระยะการสแกนเฟรมเดียวเพิ่มขึ้นเป็น 168 มิลลิเมตร x 132 มิลลิเมตร ที่ระยะห่าง 250 มิลลิเมตร และได้ปรับรูรับแสงกล้องให้กว้างขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เก็บรายละเอียดสีที่ซับซ้อนได้มากขึ้น อีกทั้งยังมีระบบแฟลชใหม่ ที่ช่วยกำจัดเงาจากวัตถุ ทำให้สีของวัตถุมีความสม่ำเสมอมากขึ้นอีกด้วย



ภาพจาก Revopoint

 

ส่วนการออกแบบหน้าตาของอุปกรณ์ เน้นให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นเช่นกัน โดยออกแบบปุ่มสัมผัสบนตัวเครื่อง ให้สามารถสั่ง เปิด-ปิด ปรับตั้งค่าต่าง ๆ ได้สะดวก ไม่ต้องกดปุ่มบนมือถือหรือคอมพิวเตอร์ และรองรับการเชื่อมต่อพอร์ต USB-C และอินเทอร์เน็ตไร้สาย ส่งข้อมูลที่สแกนได้อย่างรวดเร็ว


ด้วยคุณสมบัติทั้งหมดนี้ บริษัทเชื่อว่ามินิทู จะเป็นประโยชน์สำหรับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสแกนชิ้นส่วนของเล่น หรืออะไหล่ต่าง ๆ เพื่อพิมพ์ 3 มิติ แทนชิ้นส่วนที่หาซื้อไม่ได้อีกต่อไป การสแกนงานศิลปะหรือโบราณวัตถุ หรือการออกแบบผลงานในโลกเสมือนจริง


โดยปัจจุบัน บริษัทได้เปิดวางจำหน่ายอุปกรณ์รุ่นนี้แล้วอย่างเป็นทางการ ในราคาอยู่ที่เครื่องละ 829 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 29,000 บาท


ข้อมูลจาก yankodesign, bnnbreaking, revopoint3d

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง