รีเซต

'รัสเซีย' ตกลงร่วมมือผลิตวัคซีนโควิด-19 'สปุตนิก ไฟว์' ในอิหร่าน

'รัสเซีย' ตกลงร่วมมือผลิตวัคซีนโควิด-19 'สปุตนิก ไฟว์' ในอิหร่าน
Xinhua
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:55 )
55
'รัสเซีย' ตกลงร่วมมือผลิตวัคซีนโควิด-19 'สปุตนิก ไฟว์' ในอิหร่าน

เตหะราน, 11 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (10 ก.พ.) คาเซ็ม จาลาลี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำรัสเซีย ประกาศว่าอิหร่านและรัสเซียเห็นพ้องจะผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) "สปุตนิก ไฟว์" (Sputnik V) ของรัสเซียในอิหร่าน

 

"อิหร่านและรัสเซียได้เจรจาเกี่ยวกับการร่วมกันผลิตวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ เรียบร้อยแล้ว และอิหร่านจะเริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนดังกล่าวในประเทศเร็วๆ นี้" สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี (Press TV) รายงานคำกล่าวของจาลาลี

ทั้งนี้ อิหร่านเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนทั่วประเทศเมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) โดยใช้วัคซีนสปุตนิค ไฟว์ ที่ได้รับจากรัสเซียเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

จาลาลีกล่าวขณะร่วมประชุมระดับสูงระหว่างคณะผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านและรัสเซียในกรุงมอสโกเมื่อวันพุธ (10 ก.พ.) ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากรัสเซียชุดที่ 2 จะถูกจัดส่งถึงอิหร่านในวันศุกร์ (12 ก.พ.) นี้

ขณะเดียวกันคณะผู้แทนด้านเภสัชกรรมจากอิหร่าน 10 คน นำโดยโมฮัมหมัด เรซา ชาเนห์ซาซ เลขาธิการสำนักงานอาหารและยาของอิหร่าน (IFDA) กำลังตรวจสอบกระบวนการผลิตวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ ในรัสเซีย เพื่อเตรียมการร่วมกันผลิตวัคซีนดังกล่าวในอิหร่านต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง