รีเซต

งานเข้า ! Neuralink ฝังชิปสมองมนุษย์คนแรก มีปัญหาแล้ว

งานเข้า ! Neuralink ฝังชิปสมองมนุษย์คนแรก มีปัญหาแล้ว
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2567 ( 11:50 )
27
งานเข้า ! Neuralink ฝังชิปสมองมนุษย์คนแรก มีปัญหาแล้ว

นิวรัลลิงค์ (Neuralink) บริษัทสตาร์ทอัปด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับประสาทและสมอง ของเจ้าพ่อเทคโนโลยี อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เมื่อชิปฝั่งสมองของมนุษย์คนแรก เริ่มมีความผิดปกติ โดยสายที่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับความคิดของผู้ทดลอง เกิดเลื่อนหลุดออกจากตำแหน่งที่ควรจะเป็น ทำให้สามารถรวบรวมปริมาณข้อมูลได้น้อยลง ปัญหานี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ บริษัทเผยแพร่รายละเอียดเหล่านี้ผ่านเว็บไซต์ของบริษัทเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2024 


ทั้งนี้ยังคงไม่ชัดเจนว่าเหตุใดสายจึงหลุดออกจากตำแหน่ง แต่ผู้เชี่ยวชาญของนิวรัลลิงค์กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้อาจจะเป็นปัญหาที่เรียกว่าลมในกะโหลกศีรษะ (Pneumocephalus) ซึ่งเกิดจากการที่อากาศหลงเหลืออยู่ในสมองระหว่างขั้นตอนการผ่าตัดฝังชิป นอกจากนี้สื่อ Arstechnica รายงานว่า มีแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการทดลองของนิวรัลลิงค์เปิดเผยว่า หลังจากพบปัญหา บริษัทได้พิจารณาความเป็นไปได้ในการถอดอุปกรณ์เทียมออก แต่หลังจากนั้นก็ได้ปรับเปลี่ยนอัลกอริธึมทำให้ชดเชยข้อมูลที่สูญหายไปได้ระดับหนึ่ง ซึ่งบริษัทก็รายงานว่าความปลอดภัยของผู้ทดลองว่าไม่ได้รับผลกระทบเชิงลบแต่อย่างใด 


ทั้งนี้ การฝังชิปสมองลงไปในสมองของมนุษย์คนแรกนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เดือนมกราคม 2024 โดยฝังลงในสมองของโนแลนด์ อาร์บอร์ (Noland Arbaugh) วัย 29 ปี ผู้ป่วยชาวสหรัฐฯ ที่เป็นอัมพาตตั้งแต่คอลงมาจากอุบัติเหตุดำน้ำที่เกิดขึ้นในปี 2016 การผ่าตัดทดลองเกิดขึ้นที่สถาบันประสาทวิทยาแบโรว์ รัฐแอริโซนา สหรัฐฯ หลังจากนั้นอีลอน มัสก์ เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียว่า อาร์บอร์ฟื้นตัวได้ดี และผลลัพธ์เบื้องต้นมีแนวโน้มที่ดี และภายหลังจากนั้นก็ได้เผยแพร่ความสามารถของผู้ทดลองสม่ำเสมอ เช่น เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ได้สาธิตการเล่นหมากรุกออนไลน์ของอาร์บอร์ โดยพบว่าเขาสามารถเลื่อนเคอร์เซอร์ของคอมพิวเตอร์ไปตามจุดที่เขาต้องการให้ไปได้ ด้วยการใช้การบังคับผ่านความคิด


ชิปสมองดังกล่าวนี้ มีขนาดประมาณเหรียญ 10 บาทไทย ชิปนี้มีสายต่าง ๆ ที่มีความยืดหยุ่น และบางกว่าเส้นผมของมนุษย์ ประมาณ 64 เส้น มีอิเล็กโทรดทั้งหมด 1,024 อัน ที่เชื่อมต่อไปยังเยื่อหุ้มสมอง ทำให้ผู้ที่ถูกฝังชิปสมองสามารถควบคุมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และเล่นวิดีโอเกม โดยใช้ความคิดของเขาได้ 


อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในผู้ทดลองฝังชิปสมองคนแรกนี้ บริษัทชี้ว่า ได้แจ้งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (Food and Drug Administration) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมการทดลองและเป็นผู้ที่อนุมัติให้นิวรัลลิงค์ทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์ และบริษัทเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว รวมถึงเตรียมการดำเนินการปลูกถ่ายอีก 2 ครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และรวมทั้งหมด 10 ครั้งในปีนี้


ที่มาข้อมูล Arstechnica, Neuralink, Telegraph

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง