รีเซต

จีนสมัคร CPTPP อย่างเป็นทางการ รออนุมัติจากสมาชิกทั้ง 11 ประเทศ

จีนสมัคร CPTPP อย่างเป็นทางการ รออนุมัติจากสมาชิกทั้ง 11 ประเทศ
TNN World
17 กันยายน 2564 ( 16:16 )
32
จีนสมัคร CPTPP อย่างเป็นทางการ รออนุมัติจากสมาชิกทั้ง 11 ประเทศ

China: จีนยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกข้อตกลงการค้าเสรีเอเชีย CPTPP อย่างเป็นทางการ แม้ CPTPP ถูกมองว่า ก่อตั้งขึ้นเพื่อทานอำนาจและอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่กำลังเพิ่มขึ้นของจีนเอง 

 


กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (16 กันยายน) ว่า รัฐบาลจีนได้ยื่นใบสมัครเพื่อขอเป็นสมาชิก “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก” หรือ CPTPP อย่างเป็นทางการแล้ว 

 


หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีน ได้ยื่นหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรเมื่อวานนี้ ต่อ เดเมียน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีการค้าและการส่งออกของนิวซีแลนด์ ประเทศที่รับหน้าที่เป็นผู้ดูแลข้อตกลง CPTPP หลังรัฐมนตรีทั้งสองได้ประชุมหารือผ่านทางออนไลน์ เกี่ยวกับรายละเอียดการสมัครเป็นสมาชิก CPTPP 

 


การเกิดขึ้นของ CPTPP นั้น ถูกมองว่า ก่อตั้งขึ้นเพื่อต้านทานอำนาจอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีน ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น 

 


อย่างไรก็ตาม Kyodo ของญี่ปุ่น รายงานว่า ยังไม่แน่นอนว่า จีนจะได้เข้าเป็นสมาชิกสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากการรับสมาชิกใหม่ของ CPTPP จะต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิกทั้ง 11 ประเทศ โดยจะต้องไม่มีประเทศใดคัดค้านเลย

 


สำหรับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP มีสมาชิกเป็นประเทศรอบมหาสมุทรแปซิฟิก 11 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี เม็กซิโก เปรู นิวซีแลนด์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม 

 


ก่อนหน้านี้ CPTPP เคยมีสมาชิก 12 ประเทศ แต่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนี้ไปแล้วตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2017 CPTPP จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปี 2022

 


การยื่นใบสมัคร CPTPP ของจีนครั้งนี้ ถูกมองว่า เป็นความพยายามของจีน เพื่อเพิ่มอิทธิพลของตนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หลังจากในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลจีนเพิ่งให้สัตยาบันรับรองข้อตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยตรงไปแล้ว นั่นคือ “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค” หรือ RCEP 

 


RCEP มีสมาชิก 15 ประเทศ คือจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ซึ่งรวมถึงไทยด้วย 
ด้านปฏิกิริยาจากญี่ปุ่น ระบุว่า การสามารถปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่มีมาตรฐานระดับสูงของ CPTPP คือเงื่อนไขแรกที่จีนจะต้องปฏิบัติให้ได้ ก่อนที่จะสามารถเริ่มเปิดเจรจารับจีนเข้าเป็นสมาชิกของ CPTPP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง