รีเซต

ชป.ลุยเก็บวัชพืช ผักตบชวาเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เสร็จ 10 พ.ค. ส่วนบางน้ำเปรี้ยว แปดริ้ว ปิดจ๊อบ 1.6 พันตัน

ชป.ลุยเก็บวัชพืช ผักตบชวาเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เสร็จ 10 พ.ค. ส่วนบางน้ำเปรี้ยว แปดริ้ว ปิดจ๊อบ 1.6 พันตัน
มติชน
29 เมษายน 2564 ( 20:37 )
35
ชป.ลุยเก็บวัชพืช ผักตบชวาเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เสร็จ 10 พ.ค. ส่วนบางน้ำเปรี้ยว แปดริ้ว ปิดจ๊อบ 1.6 พันตัน

เมื่อวันที่ 29 เมษายน นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน มอบหมายให้ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล ได้สั่งการให้ส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 5 จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินการกำจัดวัชพืชและผักตบชวาเกิดจากกรณีที่มีมีฝนตกหนักในบริเวณดังกล่าว ส่งผลให้มีผักตบชวาจำนวนดังกล่าวในแม่น้ำเจ้าพระยาเหนือเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จังหวัดชัยนาท ไหลลงมาสะสมอยู่หน้าเขื่อนจำนวนมาก ทั้งนี้ สำนักเครื่องจักรกลและหน่วยงานในพื้นที่ได้เข้าดำเนินการเก็บผักตบชวาในพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้เครื่องจักรกลประเภท รถขุดไฮดรอลิค แบบแขนยาว จำนวน 2 ชุด รถขุดไฮดรอลิค แบบลงโป๊ะ จำนวน 7 ชุด เรือดันวัชพืช จำนวน 2 ลำ และรถบรรทุกเทท้าย จำนวน 3 คัน เข้ากำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ในเขตพื้นที่ ตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งเกิดจากกรณีที่มีฝนตกหนักในบริเวณดังกล่าว จึงส่งผลให้มีวัชพืชไหลเข้ามาสะสมหนาแน่น ทำให้น้ำเกิดการเน่าเสีย และสร้างความลำบากแก่ประชาชน มีวัชพืชสะสมเพิ่มอีกรวมแล้วประมาณ 40,000 ตัน ขณะนี้ได้กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำไปแล้ว ประมาณ 17,500 ตันหรือคิดเป็น 43.75 %หากไม่มีวัชพืชไหลเข้ามาเพิ่มเติม คาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายใน วันที่ 10 พฤษภาคม 2564

 

และในวันเดียวกัน นายสุพิศ พิทักษ์ธรรมมอบหมายให้ ส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 6 โดย ฝ่ายเครื่องจักรกลเรือขุดและเรือกำจัดวัชพืชที่ 6 ได้นำเรือกำจัดวัชพืช ชนิดแบ็คโฮว์ลงโป๊ะ จำนวน 1 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าดำเนินงานกำจัดวัชพืชและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนเรื่องน้ำให้กับประชาชน และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ คลองบึงบางสายแยกขวา ตำบลบางน้ำเปรี้ยว อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ สำนักงานชลประทานที่ 11 ปริมาณวัชพืช 1,600 ตัน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ 100% แล้ว

 

ทั้งนี้นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานเปิดเผยเพิ่มเติมว่า เนื่องจากมีวัชพืชไหลเพิ่มเข้ามาสะสมอย่างต่อเนื่องความหนาแน่นของวัชพืชจึงมีเพิ่มขึ้น จึงได้สั่งการให้ สำนักเครื่องจักรกล เร่งดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อที่จะบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกรทบให้แก่ชาวบ้าน โดยเร็วที่สุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง