รีเซต

เทคโนโลยีโดนใจ ประชุมที่บ้านได้ไม่เบื่อ

เทคโนโลยีโดนใจ ประชุมที่บ้านได้ไม่เบื่อ
มติชน
15 เมษายน 2563 ( 10:35 )
424
เทคโนโลยีโดนใจ ประชุมที่บ้านได้ไม่เบื่อ

 

ประชุมที่บ้านได้ไม่เบื่อ – หนึ่งมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ทั้งภาครัฐและเอกชน ประกาศใช้ นั่นคือการทำงานที่บ้าน หรือ เวิร์ก ฟรอม โฮม (Work from Home) เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและหยุดการแพร่เชื้อ ตามแนวคิดเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) หลีกเลี่ยงการสัมผัสร่างกาย การทักทายหรือการทำกิจกรรมกับคนหมู่มาก

 

ทั้งนี้ ในการทำงานที่บ้าน นอกจากจะเปลี่ยนบริบทและสภาพแวดล้อมของที่ทำงาน จากออฟฟิศเป็นบ้านแล้ว อีกเรื่องสำคัญที่พนักงานทุกคนต้องปรับตัวคือ “อุปกรณ์” ที่ใช้ในการสื่อสาร ทั้งการประชุมงาน การเช็กชื่อทำงาน รวมไปถึงการติดตามงาน

 

ซึ่งในยุคดิจิทัลนั้น แน่นอนว่า “เทคโนโลยี” เข้ามามีส่วนสำคัญ ช่วยลดปัญหาและช่องว่างระหว่างการสื่อสารได้ดี หลายบริษัทจึงได้นำการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาใช้จริงแล้ว แต่กับหลายบริษัทอาจจะยังเป็นเรื่องใหม่

 

ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีตัวช่วยเป็นฟีเจอร์บนอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับ “การประชุมภาพแบบกลุ่ม” (Group Video Calling)

 

ซึ่งที่ได้รับความนิยมแบบมาแรงแซงทุกโค้งเห็นจะเป็นแอพพลิเคชั่น ซูม คลาวด์ มีตติ้ง (ZOOM Cloud Meetings) ใช้งานได้ทั้งในมือถือและพีซี ทั้งยังตอบโจทย์การทำงานในหลายด้าน ทั้งการประชุมทีเดียวได้หลายคนพร้อมกัน ตั้งเวลานัดประชุมล่วงหน้าได้ ซึ่งจะเข้าร่วมในห้องประชุมได้ต้องได้รับรหัสจากผู้ตั้งห้องประชุม สามารถแชร์หน้าจอให้ดูในกลุ่ม แชร์สไลด์การประชุม ส่งภาพโดยใช้สัญญาณไวไฟ และ 3G/4G หรือจะเป็นโหมดเซฟไดร์ฟ สำหรับการใช้งานระหว่างขับรถ

 

ส่วนไฮไลต์ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีส่วนสำคัญทำให้แอพพ์ซูมเป็นที่นิยม คือการออกแบบให้สามารถเปลี่ยนฉากหลังระหว่างสนทนาได้ หลายคนจึงนิยมเปลี่ยนฉากหลังเป็นแบบที่ตัวเองชอบ กระทั่งกลายเป็น “ไวรัล” ไปอย่างกว้างขวาง ทำเอาหลายรายออกมาแจกภาพพื้นหลังให้เซฟไปใช้ฟรี อาทิ แสนสิริ ที่แจกรูปห้องตัวอย่างเป็นพื้นหลังประชุมออนไลน์ ให้ฟีลเปลี่ยนบ้านรกเป็นบ้านหรู ส่วน วอร์เนอร์บราเธอส์ ไทยแลนด์ ก็ออกมาแจกพื้นหลังจากการ์ตูนดัง สกูปี้ดู นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตหลายรายออกมาแจกพื้นหลังไดคัททำเอง อย่างเช่น ทำเนียบขาว เก้าอี้นายกฯ เอ็มวีไวรัลเพลงซุปเปอร์วาเลนไทน์ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลนีที่นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้การทำงานที่บ้านเป็นไปอย่างราบรื่นแล้ว ยังสร้างสีสันและความสนุกสนาน ผ่อนคลายการทำงานที่ตึงเครียดได้ด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง